My guitar My friends


Quốc Bảo thật là “chơi” khi làm một album thu live bằng công nghệ analog. Thật không biết dùng từ gì hơn. Việc quay trở lại công nghệ cũ này cũng giống như giữa vô vàn máy ảnh kỹ thuật số đời mới nhất thì có một anh chàng lại chụp ảnh đen trắng bằng một chiếc máy cơ cổ lỗ sĩ. Chất lượng phụ thuộc vào tài năng, nhưng việc sử dụng công nghệ cũ, dù là chụp ảnh hay thu âm, thì công việc cũng vất vả hơn.

“My guitar my friends”, đúng như cái tên, gồm 8 ca khúc và chỉ có guitar mộc do Quốc Bảo tự đệm cho giọng (cũng rất mộc) của ca sĩ, có thể nói là một album acoustic trọn vẹn, còn Quốc Bảo thì tự tin gọi nó là “audiophile reference”. Những ca khúc đã rất quen:

1 Tàn phai - Mai Khôi
2 Tình trầm - Hòa T. Trần
3 Em về tóc xanh - Tóc Tiên
4 Độc thoại - Hòa T. Trần
5 Tình ca phố - Mai Khôi
6 Chờ em nơi thềm trăng - Hòa T. Trần
7 Ngồi hát ca bềnh bồng - Tóc Tiên
8 Vừa biết dấu yêu - Mai Khôi

Mai Khôi và Tóc Tiên thực hiện tròn trịa vai trò của mình, đủ để đem lại cảm giác trong sáng và giản dị, một cách refresh cho những người hâm mộ nhạc Quốc Bảo. Còn Hòa Trần thì sao? Cũng giản dị và cũng rất mộc mạc, nhưng không thích lắm vì giọng Hòa hơi cường điệu hơn mức cần thiết. (Tự hỏi nếu Lê Hiếu chứ không phải Hòa Trần xuất hiện trong album này thì hiệu quả sẽ như thế nào?)

Đánh giá chung thì “My guitar my friends” hay hơn hẳn “Tình ca hồng” Quốc Bảo làm hồi đầu năm, hay hơn “Quốc Bảo V” (vol.5), có thể so sánh với “Những chuyện kể” và “Bình yên” đã rất cũ. Người ta vẫn thường nghĩ về Quốc Bảo với một thứ âm nhạc màu mè qua ngôn từ, phần hòa âm thì đôi khi còn bị cho là “đạo nhạc”, vậy thì với album này Quốc Bảo đã xóa đi được những ấn tượng đó, chỉ còn lại duy nhất âm nhạc của anh, cổ điển và nguyên sơ. (Rất thích cách lựa chọn công nghệ analog của Quốc Bảo, nó không hẳn đem lại hiệu ứng gì đặc biệt, nhưng là một ngầm ý thể hiện sự nguyên vẹn trong âm nhạc).

Qua album này, Quốc Bảo lại một lần nữa thể hiện cá tính đặc biệt của mình.

PS: Tìm thông tin về album này trên mạng thì rất ít, đặc biệt là không thấy báo nào đưa tin. Hóa ra là thế này: “my guitar my friends “bị” phát hành không đúng thời điểm dự tính, không PR, không một đĩa gửi tặng báo chí. Coi như vứt đi. Sáng bảo Hải, tôi không quan tâm đến nó nữa. Coi như vứt đi. Như một cuộc chơi bỗng không vui, thì rút lui, không tiếc nuối, không ngoái nhìn nữa”. (Trích từ blog Quốc Bảo – trích lại từ một forum nào đó). Thật tiếc!

Bạn nào quan tâm thì download ở đây (link cũng là do tình cờ nhặt được trên mạng, không biết của ai, sẵn có thì đưa lên luôn).


0 comments:

Post a Comment