Mỹ Linh number 2!

Hôm trước viết: Hà Trần bây giờ đã thay thế vị trí số 1 của Mỹ Linh trong bảng xếp hạng của mình. Vậy Mỹ Linh hẳn là sẽ phải xuống số 2 rồi. Nhưng nếu với tình hình hoạt động âm nhạc của Mỹ Linh như năm 2007 và 2008 thì vị trí số 2 cũng rất lung lay.

Từ sau album “Để mãi gần anh” từ đầu năm 2006 đến nay, Mỹ Linh không có gì mới. Cuối 2006 là Mỹ Linh Tour 06, sang 2007 là 3 album phát hành ở Nhật (nhưng nội dung không có gì mới), 2008 là mải miết với những dự án kiểu “Our only home” cho phong trào bảo vệ môi trường, hay “Hòa nhịp tim – Chung hành động” cho phòng chống HIV/AIDS, bên cạnh đó là một số bản nhạc cho phim – nhưng tựu chung lại đều là những dự án lẻ tẻ, chỉ có ý nghĩa cộng đồng nhưng không ghi dấu ấn nào về mặt âm nhạc và sáng tạo.

Trong tình hình thị trường âm nhạc bão hòa thế này, để làm được một cái gì đó thực sự mới và tạo ấn tượng cho khán giả thì cũng khó, nhưng với một nghệ sĩ hàng đầu thì nó vẫn là điều kiện mà khán giả đòi hỏi. Giọng hát Mỹ Linh kể từ “Chat với Mozart” năm 2005 (tạm xem như đỉnh cao), thì đến nay cũng đã không thể đi xa hơn nữa.

Những gì còn giữ Mỹ Linh ở lại vị trí “number 2” có lẽ chỉ là những gì chị đã từng làm được, chứ không phải những gì chị đang làm. Hôm nay mở lại một loạt những album cũ, thấy vẫn còn rất nhiều “đỉnh cao” mà các nghệ sĩ trẻ bây giờ sẽ còn phải phấn đấu miệt mài mới đạt tới.

Điểm lại những sản phẩm chính của Mỹ Linh:

1. Thời kỳ trước Tóc ngắn: Hàng loạt album ra đời nhưng nhiều thể loại, từ Trịnh Công Sơn đến Phú Quang, đến nhạc tổng hợp (tổng cộng là 9 album). Mỹ Linh thời kỳ này là: trẻ trung, giọng hát đầy nội lực. Không quá nồng nàn, không quá rực lửa, không quá lãng mạn, không quá sôi nổi, dù mỗi thứ một chút thôi nhưng giọng của Mỹ Linh quá hay, cộng với tuổi trẻ khiến Mỹ Linh đã ghi điểm. Những bài hát ấn tượng nhất: Thì thầm mùa xuân, Giọt sương trên mi mắt, Hà Nội đêm trở gió, Chị tôi, Trên đỉnh Phù Vân, mọi người có thể thấy là Mỹ Linh chuyển dần từ nhạc trẻ và trữ tình sang những bài hát đậm tính triết lý hơn. Tuy nhiên có một điều, Mỹ Linh thời kỳ đó hát khá nhiều nhạc Phú Quang và Trịnh Công Sơn nhưng không ghi điểm xuất sắc, và đến nay ít người còn nhớ.

2. Tóc ngắn 1 và Tóc ngắn 2: Không nói thì ai cũng nhớ, sự kết hợp với nhạc sĩ Anh Quân đã khiến Mỹ Linh thay đổi hẳn phong cách và dòng nhạc theo đuổi. Không còn là những bản nhạc trẻ, trữ tình, không còn là một cô Mỹ Linh hát hay nhưng nhạc gì cũng hát. Chính đây mới là giai đoạn để Mỹ Linh chuyển mình và chuẩn bị bước sang tầm vóc của một Diva Việt Nam. Hàng loạt những bài hit mà được đóng dấu “chỉ có ở Mỹ Linh”: Tóc ngắn, Hương ngọc lan, Trưa vắng, Biển khát, Mùa đông sẽ qua… Kể cả những bài không còn nhiều người nhớ thì với những người hâm mộ Mỹ Linh, nó cũng quá tuyệt vời dù ở thời điểm đó hay bây giờ: Chuyện tình, Còn lại với mùa thu, Vẫn mãi mong chờ…

3. Made in Vietnam và Chat với Mozart: Đến lúc này thì Mỹ Linh đã thực sự nằm trong hàng Top của các giọng ca nữ. Giọng hát chín, phong cách chững chạc, cuộc sống không scandal. Album Made in Vietnam là những gì còn lại của thời kỳ Tóc ngắn 1, 2 nhưng chín hơn, đằm thắm hơn và chuẩn mực hơn (tất cả các bài hát trong album đi theo một định hướng chứ không còn lác đác bài chắp vá như hai album trước). Một nửa số bài trong album đó trở thành hit: Em mơ về anh, Trở về tuổi thơ, Có thấy tôi tuổi 15, Quán cà phê mùa hè, Hát theo người đi trên phố. Tới Chat với Mozart, dù những bài trong album này không được phổ biến nhiều, không được trình bày nhiều trên sân khấu vì đặc trưng riêng của nó, nhưng rõ ràng nó vẫn là một sản phẩm trọn vẹn và hoàn hảo. Không nên nhắc riêng một bài nào trong album này vì nó là một tổng thể không nên tách rời.

4. Tuy nhiên đến album gần đây nhất là Để tình yêu hát: Mỹ Linh đã tự bước xuống một bậc. Giọng hát vẫn đẹp, phong cách nhạc vẫn rất riêng không thể trộn lẫn, nhưng không có gì mới hơn so với chính Mỹ Linh, và nếu so sánh với Chat với Mozart thì nó không thể bằng (về mặt ý tưởng). Để mãi được gần anh cũng là hit nhưng không bằng những bài hit trước của Mỹ Linh, Những giấc mơ dài thì thật ra là nhạc phim và đã trở thành hit từ trước đó, Thiên đường (hát cùng Hồ Hoài Anh) thì thậm chí còn cũ hơn rất nhiều.

Những gì Mỹ Linh đã làm được, chắc chắn sẽ vẫn còn lại mãi trong lòng người hâm mộ giọng hát của chị. Thực sự khi so sánh thì giọng hát Mỹ Linh vẫn hơn hẳn Hà Trần, ấm hơn, dày hơn và chắc chắn âm vực rộng hơn. (Nhưng Hà Trần có ưu điểm là một giọng hát trong sáng nhưng cá tính, có nhiều sáng tạo, và chị rất biết cách làm nổi bật những ưu điểm đó lên).

Hôm nay nghe lại “Hát theo người đi trên phố” vẫn thấy sởn da gà, nghe Hương ngọc lan và Biển khát vẫn thấy nồng nàn, nghe Trở về tuổi thơ vẫn đầy tình cảm… Điều Mỹ Linh có thể luôn luôn tự hào là những bản nhạc chị đã chọn, đã hát thì đến giờ vẫn không ai “dám chọn” hoặc có thể hát lại bằng được chị.

Nhưng người hâm mộ vẫn chờ đợi và mãi chờ đợi một sự sáng tạo mới từ Mỹ Linh. Nếu chị vẫn cứ mải miết với những dự án để gây dựng và khẳng định vị trí của mình, mà quên mất vị trí cơ bản nhất của mình là những bản nhạc, thì đến một lúc nào đấy vị trí đó sẽ không còn ở lại với chị nữa.


0 comments:

Post a Comment