Hạnh phúc không giống khuôn mẫu của số đông

1. Bạn tôi năm nay 30 tuổi, làm việc trong ngành quảng cáo, đang độc thân và thích đi du lịch. Một hình mẫu có vẻ không khó tìm trong thành phố tám triệu dân này. Nhưng ngay cả với những người bạn cùng lứa, những người cùng nghề, đã hoặc chưa có gia đình, đều ít nhiều xuýt xoa về cuộc sống độc thân của chị, hoặc một đôi lần mơ ước mình có một cuộc sống nhiều màu sắc như thế.

Quan điểm của tôi về những người phụ nữ cá tính rất rõ ràng: Có hai kiểu cá tính, một là cố gắng xây dựng vun đắp nó (giống như bạn xây dựng thương hiệu), và hai là tự thân bạn đã có cá tính và không cần phải cố gắng thể hiện điều gì. Tôi thích những người ở nhóm thứ hai, và chị bạn tôi là người như vậy.

Số thời gian làm việc của chị một năm có lẽ chỉ trong khoảng sáu tháng, sáu tháng còn lại chị giành cho du lịch. Mỗi năm đến bốn nước, đấy là tiêu chuẩn chị tự đặt ra cho mình. Tôi còn nhớ mãi một “giai thoại” do chị tạo ra, đấy là một lần vào dịp cuối năm, chị ngồi tổng kết lại với tôi rằng “Năm nay chị đã đến nước 3 nơi mơ ước: Nhật Bản, Nepal và… Sapa”. Tôi cười phá lên, trong khi Sapa là cái gì đó quá đỗi gần gũi, Nhật Bản và Nepal thì xa xôi và ít ai có thể tới đó trong cùng một năm, thì chị đặt nó nằm cạnh nhau trong “wish list” của mình.

Đi nhiều, biết nhiều, trải nghiệm  nhiều – chị là một quyển bách khoa du lịch cho tất cả bạn bè xung quanh.

2. Từng phỏng vấn thành công, hoặc được nhận lời mời vào những vị trí công việc khá cao trong ngành, nhưng cuối cùng chị quyết định bỏ qua tất cả những chức danh hấp dẫn đó để dừng lại trong một công ty quảng cáo nội địa. Lý do: đi kèm với những chức danh ấy sẽ là áp lực không tránh khỏi, và không còn thời gian để tận hưởng cuộc sống.

Mới đây tôi lại nghe chị thổ lộ ý định chuyển sang lĩnh vực nhiếp ảnh, bắt đầu bằng một khóa học hai năm ở Mỹ. Bỏ lại tất cả những thành công và kinh nghiệm mà chị đã xây dựng được trong gần mười năm qua?
Nhưng với một người như bạn tôi thì không có gì ngạc nhiên lắm. Nghề thành công chưa chắc đã là nghề tốt nhất, và tại sao không dám thử sức với một lĩnh vực mà bạn biết chắc là mình thích nó? Thành công hay không thì chưa biết nhưng ít nhất là bạn dám chọn.

Hiểu rõ mình và những điều mình muốn – điều khiến cho bạn tôi luôn có được cách nhìn tích cực về cuộc sống.

3. Cuộc sống độc thân cho phép bạn tôi làm nhiều điều mà một người phụ nữ đã có gia đình không thể làm được. Tận hưởng và khám phá đến tận cùng những chuyến đi không vướng bận gia đình hay con cái, nhanh chóng ra quyết định cho những bước ngoặt trong cuộc đời của mình mà không phải suy nghĩ nhiều về gia đình nhỏ, (những bước ngoặt đôi khi do chính chị tạo ra chứ không phải do cuộc sống đem đến), chưa kể đến những thú vui “vặt vãnh” khác của bất kỳ người phụ nữ độc thân nào.

7h sáng, khi bạn có thể đang cuống quýt với bữa sáng cho đứa con nhỏ thì bạn tôi vẫn đang say sưa giấc nồng. 17h chiều, bạn lo lắng với một mớ công việc chưa xong trong khi con nhỏ thì không ai đón, bạn tôi vẫn đủng đỉnh ở văn phòng và chuẩn bị hẹn hò với vài người bạn khác cho bữa tối. 22h khuya, một người bạn ở xa đến nài nỉ bạn ngồi lại tám thêm vài câu chuyện, nhưng bạn nhất định phải về, còn chị bạn tôi sẽ rủ người đó đi ăn thêm một bữa khuya hoặc vào một quán bar nào đó…

Có hàng chục, hàng trăm hình ảnh như vậy để so sánh giữa một người phụ nữ độc thân và một người đã có gia đình. Cuộc sống độc thân vì thế mà trở nên hấp dẫn trong mắt nhiều người bạn khác của chị. Nhưng riêng chị thì chỉ cười mỗi khi có ai đó cảm thán “Trời ơi sao mà sung sướng quá vậy!”

4. Thật ra, cũng sẽ có hàng chục, hàng trăm hình ảnh khác để lấy làm ví dụ cho một cuộc sống gia đình ấm áp, tròn trịa và hạnh phúc. Bạn tôi chỉ cười khi người ta cảm thán về sự “sung sướng” của mình, vì chị biết rõ mọi thứ đều có hai mặt.

Bạn tôi chỉ là một mẫu điển hình trong số những phụ nữ độc thân ngày nay. Tôi có thể kể tiếp ngay sau đây một số mẫu độc thân khác nữa cũng hấp dẫn và thú vị không kém (và tôi xin cam đoan họ đều là những mẫu có thật trong cuộc sống). Nhưng tất cả họ đều chia sẻ thành thật với tôi rằng: Họ không hề có ý định sống độc thân đến suốt đời.

Có học vấn, thành đạt, hiểu rõ giá trị của bản thân mình và những gì mình mong muốn, điều đó (có lẽ) khiến những người như bạn tôi khó khăn hơn trong việc tìm được một nửa thích hợp cho mình. Họ chọn cuộc sống độc thân như một phần tất nhiên đang có trong họ. Điều gì khiến cuộc sống của họ trở nên hấp dẫn và thu hút những người xung quanh đến vậy? Hoàn toàn không phải vì cuộc sống độc thân, mà bởi cách mà họ cư xử với cuộc sống độc thân của mình. Biết hưởng thụ, biết làm cho cuộc sống của mình phong phú, họ rõ ràng là những người phụ nữ hạnh phúc, nhưng không giống khuôn mẫu hạnh phúc của số đông.

(Bài đăng trên Sài Gòn Tiếp thị Nguyệt san, tháng 10/2010)

3 comments:

  1. Bài viết này rất hay và ý nghĩa. Cám ơn bạn Trangneu nhiều.

    ReplyDelete
  2. Cuộc sống mọi thứ đều có hai mặt, nên hãy tận hưởng những gì mình đang nắm giữ một cách trọn vẹn nhất. Cảm ơn bài viết của Trangneu nhé! :-)

    ReplyDelete
  3. Dán một tờ giấy để biết là bạn có ghé thăm nhà hen: "Sao đóng cửa FB vậy bạn hiền?"

    ReplyDelete