Cà Mau

Biết viết gì về Cà Mau nhỉ? Miền đất cực Nam của Tổ quốc, nơi mà tôi đã ước ao và phải mất tới một năm rưỡi mới đặt chân được đến nó. Một năm rưỡi, tính từ lúc có mặt ở miền cực Bắc (Lũng Cú, Hà Giang).

Nhiều người nói với tôi từ trước đó rất nhiều lần rằng Cà Mau rất chán, không có gì để mà "xem" ngoài mấy cái cột mốc chán phèo. Kệ, đối với miền đất ý nghĩa như thế thì thậm chí không có cả mấy cộc mốc chán phèo đó thì nó vẫn xứng đáng để đặt chân đến một lần cơ mà?

Nhưng những chuyến đi luôn luôn thú vị, bằng cách này hay cách khác. Cà Mau lần này thì phải nói là nằm ngoài sự kỳ vọng của tất cả chúng tôi. Với tất cả những hiểu biết của tôi về những nơi tôi đã đi qua trên đất nước mình, Cà Mau là một trong những mảnh đất thú vị nhất, với đặc trưng của vùng sông nước miền Tây và hệ sinh thái của vùng giáp biển. Thực phẩm rất rẻ, món ăn rất ngon (nếu tìm đến đúng chỗ), và người dân vô cùng thân thiện và thật thà...

Nhưng có một điều quý giá nhất mà chuyến đi Cà Mau đem lại là bài học về "khám phá". Ngay cả với một vùng đất đã được mọi người cảnh báo trước là "không có gì để xem" thì bạn sẽ vẫn luôn tìm được những nơi cực kỳ thú vị, gặp những câu chuyện vô cùng đáng nhớ..., chỉ cần bạn luôn sẵn sàng tìm kiếm và đón nhận nó.

Tháng 9/2010

0 comments:

Post a Comment