Ngồi trên vách nắng: Nhạc nghe lâu mới ngấm



Nửa cuối năm, thị trường nhạc nhẽo, băng đĩa sôi nổi hẳn lên. Nào Romance cho anh, my guitar my friends, Qua cơn mê,… review mệt nghỉ, đấy là còn chưa kể tháng 9 rất hy vọng với album của Hà Trần - Trần Tiến và album vol.2 của Đỗ Bảo. Bão hòa nhưng mà … cũng vui! Còn hơn chả có gì nghe chả có gì khen chả có gì chê.

Thế còn Ngồi trên vách nắng là album của Nguyễn Vĩnh Tiến, phát hành từ đầu tháng 8. Không review khen chê nhiều, chỉ tóm tắt vài ý đặc biệt lấy lại từ báo chí các nơi, và một câu rút gọn (của mình) là: Nhạc nghe lâu mới thấy ngấm, nhưng càng ngấm càng hay. Và mở ngoặc thêm là hợp làm quà tặng cho các vị phụ huynh.

1. Nguyễn Vĩnh Tiến gọi album này là nhạc “dân gian thính phòng”, có vẻ nó là một nhánh của “dân gian đương đại” (ghét cái từ này thế không biết!). Tuy nhiên nghe xong thì thấy Nguyễn Vĩnh Tiến nói cũng phải (!). Nghe rất rõ chất dân gian, cũng rõ chất thính phòng, thêm nữa là màu sắc trung du hiện ra rất rõ. (Nghe nhập tâm thì cứ tưởng mình đang chạy trên đồi chè xuống cơ đấy :) ))

2. Vì thính phòng nên không có Ngọc Khuê, ca sĩ ruột của nhạc Nguyễn Vĩnh Tiến.

3. Vì thính phòng nên các ca sĩ tham gia toàn là dân thính phòng cả: Trọng Tấn (từ hồi hát với chị Lam từ hơn 2 năm trước, mãi giờ mới xuất hiện, nhân tiện nhắc lại cái dự án hát Jazz của anh chắc đổ bể lâu rồi), Anh Thơ, Anh Tuấn (anh này là ca sĩ Sao Mai, chồng chị Tân Nhàn cũng Sao Mai nốt), lọt lưới mỗi Tùng Dương không phải ca sĩ thính phòng.

4. Nội dung bài hát có nhiều bài lấy ý thơ của chính Nguyễn Vĩnh Tiến hoặc của người khác (trong đó có 1 bài mình cực thích của Nguyễn Huy Thiệp: Chảy đi sông ơi, Băn khoăn làm gì, Rồi sông đãi hết, Anh hùng còn chi…). Đặc biệt có 2 bài mang ý đối ngược nhau: Bóng anh hùng (giọng nam, Tuấn Anh hát, giọng hùng tráng) thì Chảy đi sông ơi, băn khoăn làm gì …, còn Sông ơi đừng chảy (giọng nữ, Anh Thơ hát, da diết) ngược lại: Đừng chảy nữa sông ơi, nhớ chăng chiều về,… Nói chung đây cũng là 2 bài hay nhất của album.

5. Download: http://www.box.net/shared/5s8ok98f3v


0 comments:

Post a Comment