Thời gian để yêu


Muốn review album này, cũng để bõ công chờ đợi gần tháng trời, nhưng mà nghe 1 lần, 2 lần, 3, 4, 5… vẫn không biết viết gì về nó. Cũng có thể vì nhiều người nhắc đến nó quá rồi, mình cũng không biết phát biểu thêm gì, và hình như những bài mọi người thích thì mình lại không thích lắm. Entry viết đi sửa lại nhiều lần.

Sự khác biệt lớn nhất giữa Cánh cung 1 và Cánh cung 2, mà ít thấy ai nhắc đến, mình nghĩ là khác biệt cơ bản, là chất nhạc. Ở Cánh cung 2 thấy Đỗ Bảo đã cố gắng thổi chất Jazz vào cả album, một số bài phần mix lộ rõ là Jazz như Chìm trong muôn thuở (Nguyễn Ngọc Anh), Thời gian để yêu (Nguyên Thảo), nhưng tiếc là ca sĩ hát chưa tới.

Mọi người khen album này rất nhiều, không một tì vết nào, thậm chí có blog còn bảo đây là album “để đời” của anh Đỗ Bảo. Cá nhân mình thấy rằng, xét về tổng thể và so sánh với những sản phẩm âm nhạc khác trên thị trường thì album này xếp hàng trên, ca sĩ hàng đầu, hòa âm tốt, lời bài hát ý nghĩa, bìa đĩa tuyệt vời, nhưng vẫn thấy nó còn thiếu một-cái-gì-đó, thiếu một sợi dây ý tưởng xuyên suốt, thiếu sự kết nối, … hay là một cái gì đó mình không thể khẳng định.

Sự thiếu đó có khi lại bắt nguồn từ sự thừa thãi: Album thừa thãi ca sĩ “hàng đầu”, ai cũng là “sao”, mà phong cách có khi hơi mâu thuẫn nhau, chẳng hạn Lê Hiếu với Tùng Dương, Nguyên Thảo với Thanh Lam, những sự đối ngược chan chát đó khiến cho từng bài hát thì ổn, mà xếp vào tổng thể thì thấy nó khập khiễng sao đó…

Thêm vào đó là những bài hát cũ đặt cạnh những bài hát mới làm cảm xúc của mình bị lộn xộn giữa mới và cũ, nghe Thủy chung mình bị đẩy lùi cảm xúc về cách đây 2 năm, nghe Bức thư tình thứ ba mình bị đẩy lùi về 1 năm trước, Kỷ niệm cũng vậy… (điều này chắc chỉ bị ảnh hưởng tới những người nghe Đỗ Bảo quá nhiều).

Những mâu thuẫn và khập khiễng đó khiến album vẫn chưa đạt đến mức độ mà mình kỳ vọng. Thế mới thấy, thành công là vượt qua chính mình chứ không phải vượt qua người khác.

Nhưng nói đi nói lại, khen chê gì thì đây cũng là một album đáng nghe, ít nhất để tìm cho mình một bài yêu thích. Nếu bạn thích phong cách Đỗ Bảo, thì chắc chắn là bạn sẽ tìm được ít nhất một bài, hợp với “love status” của bạn lúc này :p

My fav. tracks: (7/12):
Bức thư tình thứ tư (Hồ Quỳnh Hương)
Chìm trong muôn thuở (Nguyễn Ngọc Anh)
Mây (Tùng Dương)
Câu trả lời (Hà Trần)
Ba bài đã cũ, nghe đã mòn đĩa: Thủy chung, Kỷ niệm, Bức thư tình thứ ba

———
Bổ sung thêm: Download phần phỏng vấn Đỗ Bảo về “Thời gian để yêu”, có khá nhiều thông tin thú vị:
- Câu chuyện xoay quanh các bức thư tình
- Lý giải về sự mâu thuẫn về phong cách và ca sĩ trong album (điều này chứng tỏ không chỉ TN cảm thấy có sự mâu thuẫn này)
- Một vài điều về Trần Thu Hà
- Chia sẻ những ý kiến về 4 nam ca sĩ xuất hiện trong album
Phần phỏng vấn này do Radio online của VnMedia và MNCD phối hợp thực hiện (tranh thủ quảng cáo hộ ông anh :D )


0 comments:

Post a Comment