Sade I love



Không ngọt ngào như Celine Dion,
Không chót vót cao như Whitney Houston,
Không luyến láy như Mariah Carey,
Không nồng nàn như Shania Twain,
Không mạnh mẽ và bốc lửa như Gloria Estefan,
Không hẳn giản dị như Trisha Yearwood,
Không huyền hoặc như Enya,
Thậm chí cũng không quyến rũ kiểu Toni Braxton,

So sánh muốn hụt hơi mà vẫn không tìm được tính từ nào đúng với Sade.
Bắt đầu nghe Sade từ năm 2003, loanh quanh cũng chỉ mươi, mười lăm bài vì hình như lâu lắm rồi cô ấy không phát hành album mới. Người ta xếp nhạc của Sade vào thể loại World Music, rất đặc trưng với giai điệu khỏe nhưng vẫn rất bay, trên nền của những nhạc cụ điện tử, và đặc biệt là chất giọng, cách hát của Sade, không lẫn với ai và cũng chưa biết tìm từ nào để miêu tả.

Phần lớn nhạc của Sade đều được phát hành từ những năm cuối của 1980s, tuy thế vẫn không có cảm giác cũ khi nghe. Sau nhiều năm gắn bó với Sade, cũng có lúc nghỉ hẳn không nghe nữa, vì mãi cũng chỉ từng ấy bài, nhưng vẫn rất thích Sade - vì lời giản dị, giai điệu khỏe khoắn và luôn đem lại một trạng thái trung tính (không quá vui, không quá nồng nàn tha thiết, cũng không quá buồn và bi lụy). Nếu ví Sade với một ly nước, thì có lẽ đấy là một ly chanh tươi thêm muối, vừa đủ nước (sự đơn giản và trong sáng), vừa đủ muối (sự mạnh mẽ) và vừa đủ cái vị thơm hăng hăng của tinh dầu chanh (là một chút huyền bí của dòng máu châu Phi). Và mình thì ít khi uống chanh tươi pha muối, nhưng chưa bao giờ bỏ.

Sau rất nhiều kỷ niệm gắn liền với âm nhạc của Sade, những gì còn lại vẫn là âm nhạc, một thứ âm nhạc tự thân nó đã đủ tuyệt vời, không ký ức, không con người, không hoàn cảnh.

Chia sẻ cho những ai quan tâm: download


0 comments:

Post a Comment