Sách tháng Mười

Tháng mười có ngày kỷ niệm Giải phóng Thủ Đô (10/10), cũng là một lý do để những ngày tháng Mười người ta nhắc đến Hà Nội nhiều hơn.

Tháng mười năm nay mình mua được mấy quyển sách khá là thú vị, đều là những câu chuyện về Hà Nội xưa, Hà Nội cũ. Sách không cần đọc liên tục (rất hợp với mình :D), nhẩn nha thỉnh thoảng đọc một chuyện, ngẫm nghĩ, hồi tưởng, không những được bổ sung về thông tin, mà nhiều khi được nhắc nhớ lại những điều mình đã từng biết, từng yêu mà lâu ngày không còn thấy nữa. Thấy Hà Nội đẹp hơn.

Chuyện cũ Hà Nội của Tô Hoài: những câu chuyện về Hà Nội cũ đầu thế kỷ 20. Thích văn Tô Hoài và những nhà văn cùng thế hệ với ông như Kim Lân, Thạch Lam, vì giọng văn mộc mạc nhưng rất giàu hình ảnh, càng đọc càng thấy yêu mến cảnh và người, (không như văn mới bây giờ, nhiều khi ngoa ngôn và cố tình sử dụng kỹ xảo nhiều quá, mới đọc thì lạ, thích, nhưng đọc nhiều rất dễ mệt).

5678 bước chân quanh Hồ Gươm của Nguyễn Ngọc Tiến: quyển này thì mới xuất bản tháng 8, vừa mua hôm nay. 5678 bước chân … là những mẩu chuyện quanh hồ Hoàn Kiếm, từ đời xưa cho tới đời nay, có cả những chuyện liên quan đến lịch sử Hà Nội. Có thể quyển này không so sánh được với Chuyện cũ Hà Nội nhưng cũng là một tác phẩm thú vị, đọc thử mấy trang – thấy cảm giác đúng là giống hệt hồi bé đọc Hà Nội Mới chủ nhật (tác giả Nguyễn Ngọc Tiến, theo giới thiệu, là phóng viên báo Hà Nội Mới).

(Trong quyển 5678 bước chân quanh Hồ Gươm có in lại bài đố vui về 108 tên phố Hà Nội, hôm nào có thời gian thì mình sẽ post lại).

Một vài quyển khác cũng rất hay về Hà Nội: Thương nhớ Mười hai của Vũ Bằng (kinh điển), Món ngon Hà Nội của Băng Sơn, ...

----
Ảnh: DeviantArt

0 comments:

Post a Comment