Hà Trần hát tình ca



Cũng bằng thời gian này năm ngoái, Trần Thu Hà phát hành “Đối thoại 06″, nhiều lời khen tiếng chê, nhưng là một album rất đáng nghe.

Đối thoại 06 - cuộc đối thoại Đông Tây - là một hình ảnh mới, hiện đại trong một tâm hồn rất Việt Nam. Sang năm nay, Hà làm tiếp “Tình ca thế kỷ” nhưng chỉ phát hành ở hải ngoại, quay lại với những bài hát xưa, một hình ảnh đằm thắm hơn.

Kiếp dã tràng, Trở về bến mơ, Gửi người em gái … rặt xưa cũ và đã rất nhiều người hát thành công. Cảm giác đầu tiên là: Lạ. Lạ tai, lạ cảm giác, cái lạ đó rất dễ khiến những người nghe quen với những bản cũ sẽ nhận xét là không hay. Nhưng với một giọng hát “đẳng cấp” như Hà Trần thì dù có thích hay không, người nghe cũng sẽ không bị rơi vào cảm giác khó chịu.

Nhưng album này chỉ phát hành ở hải ngoại cũng có lý do của nó. Vì có lẽ nếu Hà đưa nó về trong nước thì sẽ không nhận được nhiều lời hưởng ứng lắm, ngay từ cái hình ảnh ngoài bìa album, lòe loẹt, màu mè, … không giống với Hà, cộng với thể loại nhạc hiện không phải “thịnh hành”.

Gạt qua hết những cảm giác lạ ban đầu thì vẫn còn một số track hay (lý do chính chắc vẫn là đã thích giọng hát rồi thì dù có hát gì cũng vẫn thấy hay thôi!). TN (vẫn) thích nhất những bài hát mộc cùng với guitar, hoặc piano. Điểm qua một vài track sẽ còn được nghe lại:

Cô đơn: đúng chất Nguyễn Ánh 9 và đúng cảm giác như đã từng nghe Lan Hương (5 dòng kẻ), nghĩa là không có gì mới và sáng tạo nhưng cảm xúc thì vẫn đạt, và thế là đủ.

Những con đường tình yêu (Nhật Ngân): chưa từng nghe Những con đường tình yêu trước đây, một bản ambient khá lạ tai.

Quê hương trong nỗi nhớ (Ngọc Lan): trữ tình đúng kiểu hải ngoại, phối nhạc tốt và giàu giai điệu.

Gửi người em gái (Đoàn Chuẩn): đã từng nghe nhiều người hát bài này, kể cả Thanh Lam, Hồng Nhung hay Mỹ Linh. Mỗi người có một kiểu riêng, kiểu của Hà Trần là giản dị với guitar mộc.

Một vài track đặc biệt: Giọt lệ thiên thu (song ca với Khánh Ly), Tình khúc tháng sáu & Đường xa ướt mưa (song ca với Bằng Kiều), Đừng xa em đêm nay (bớt lửa và bớt khao khát hơn Thảo My) - nhưng nói chung đây không phải là những recommended tracks.

So sánh với những album trước, fan của Hà chắc chắn vẫn thích Hà Trần 98-03, Đối thoại 06 nhiều hơn.

Dạo này thấy Hà Trần ngày càng “gắn bó” hơn với thị trường nhạc hải ngoại, phát hành CD cho Thúy Nga, thậm chí còn thấy trả lời phỏng vấn cả RFA. TN vốn không thích nghe nhạc mà bị phụ thuộc vào những yếu tố ngoài âm nhạc, nhưng với tình hình này, không biết có nên “lo dần đi là vừa”, nếu một lúc nào đó Hà Trần sẽ lại rơi vào tình huống như của những người bạn đã đi trước của chị không. Lo dần đi là vừa, vì những ca sĩ đã từng được yêu thích ở Việt Nam, khi chuyển sang hải ngoại đã phải biến mình, hát một thứ nhạc không phải là của họ khi còn ở trong nước nữa, cách biểu diễn, trang phục cũng không phải là phong cách của họ nữa.

Với Hà Trần thì hy vọng là không.


0 comments:

Post a Comment