Họa mi cô đơn trong mưa

Hôm rồi tình cờ nghe được Khánh Linh hát cùng NSND Quang Thọ bài Có một ngày trong liveshow của Linh (từ đầu năm 2008). Một tiết mục xuất sắc, thán phục giọng của Khánh Linh, hát live mà rất chuẩn. Không tính những ca sĩ hát opera truyền thống, còn trong số những ca sĩ trẻ gần với thị trường âm nhạc hiện nay (biểu diễn sân khấu thường xuyên, ra album thường xuyên), thì Khánh Linh là giọng hát nữ số 1 về chất lượng giọng hát.

Nhưng mình bất chợt nhận ra một điều là Khánh Linh cũng giống như trường hợp của Tấn Minh, cùng được đào tạo rất cơ bản, có một giọng hát tốt, cùng chọn semi-classic làm con đường âm nhạc của mình. Nhắc đến Khánh Linh, người ta thừa nhận về khả năng của cô, nhưng cũng chẳng mấy ai đưa Linh vào hàng « top ». Không phải thiếu may mắn, nhưng có lẽ con đường âm nhạc của họ không phổ biến rộng rãi được với tất cả công chúng.

Nhân dịp bài hát được nghe tình cờ kia, mình tìm lại những album cũ của Khánh Linh để nghe lại. Lại thêm một phát hiện nữa: Linh thậm chí còn không bằng được Tấn Minh ở 1 điểm, Tấn Minh đã kịp có một số bài hát đinh và đóng tên mình lên bài hát (chẳng hạn seri các Bức thư tình, một vài bài khác của Đỗ Bảo như: Những mùa đông yêu dấu, Cỏ mềm,…). Còn Khánh Linh thì gần như chưa có gì, nói đúng hơn là ấn tượng về những bài đinh của Linh chưa đủ mạnh. Thêm vào đó, phần chọn bài và biên tập nhạc của Linh có vẻ như vẫn có vấn đề. Đấy chính là lý do khiến những bài hát của cô đi qua tai người nghe rồi lại trôi tuột đi, mặc dù khi nghe thì vẫn thấy giọng Linh rất đẹp. Điều này đặc biệt thể hiện ở album gần đây nhất Sau cơn mưa (vol.3). Và hơi buồn một điều là giọng Khánh Linh ngày càng đẹp, nhưng những album của Linh phát hành ngày càng giảm mức độ cuốn hút.

Sau cơn mưa (2008) – vol.3 do nhạc sĩ Lê Minh Sơn biên tập, số bài của nhạc sĩ này cũng chiếm khá nhiều, đã từng được Khánh Linh phát biểu rằng đấy là những bài mà nhạc sĩ « đo ni đóng giày » riêng cho cô. Sau cơn mưa hoàn toàn theo phong cách semi-classic sở trường của Linh, nhưng những bài hát trong đó gần như không có điểm nhấn, một vài bài còn khoe giọng một cách hơi ngang. Lê Minh Sơn không phải là lý do khiến mình không thích album này, nhưng sự thật là mình chưa thể hài lòng được với album nào có liên quan đến Lê Minh Sơn.

Ban mai xanh (2006) – vol.2 do anh trai Ngọc Châu biên tập. Một album vừa phải, trẻ trung và thoáng một chút electronic. Album này cũng không có bài đinh.

Họa mi hót trong mưa (2005) – vol.1 do anh trai Ngọc Châu và nhạc sĩ Dương Thụ cùng thực hiện. Album này thể hiện rất rõ sự nữ tính và dịu dàng trong âm nhạc của Dương Thụ, cũng rất hợp với giọng hát trong và cao của Khánh Linh. Họa mi hót trong mưa hóa ra lại là album khá nhất.

Thấy hơi tiếc về một giọng ca đẹp. Mình ví Khánh Linh là một con họa mi hót cô đơn trong mưa.

0 comments:

Post a Comment