Những con đường

1. Anh quyết định bán công ty. Tôi vẫn nhớ lần đầu tiên gặp anh cách đây một năm rưỡi, chỉ ít lâu sau đó thì anh có ý định mở công ty. Làm gì, phát triển thế nào, … mọi thứ đều đã có, những ngày đầu tiên xây dựng công ty đầy khó khăn nhưng rất nhiệt huyết và quyết tâm.

Chuyện kinh doanh và quản lý công ty không phải chuyện đùa. Cuối tháng quyết toán thuế, đầu tháng lo lương cho anh em, giữa tháng lo trị được thằng đối tác cứng đầu… Những mệt mỏi và vướng mắc dường như lúc nào cũng lăm le tấn công. Tất nhiên chẳng phải vì mỗi chuyện thuế má, lương lậu… mà anh quyết định bán công ty.

Lần này thì tôi biết là anh không muốn nhưng vẫn phải làm thế, dù anh có nhiều sự lựa chọn khác nhau.

2. L. quyết định chia tay người yêu vừa mới chỉ kịp yêu cách đây một tháng. Lý do vì hình như đó không phải là tình yêu, hình như em và cô ấy thiếu thời gian dành cho nhau, hình như vậy thì tốt hơn cho tất cả… Có nhiều lý do khiến em quyết định như thế, dù tôi biết để đi đến quyết định đó thì cũng dễ dàng gì với em.

3. N. quyết định rời công ty khi chưa biết chắc chắn về thời gian nhập học. Em có thể tiếp tục ở lại cho đến khi biết rõ thời gian cần phải nghỉ việc. Nhưng em đã chấp nhận ở nhà không lương dù rất buồn và rất tiếc, môi trường làm việc cũng như tất cả những người bạn, người đồng nghiệp ở đây. Nghỉ việc năm ngày thì hết bốn ngày em vẫn đến công ty vì lý do này hay lý do khác. Nhưng em đã quyết định như thế.

Đã không biết bao nhiêu lần rồi, tôi suy nghĩ về điều này, và dường như càng đi, càng trải nghiệm, lại càng thấy rằng Cuộc sống chẳng qua là một chuỗi những lựa chọn. Ngày xưa, tôi vẫn nghĩ rằng khi lựa chọn thì người ta chắc chắn sẽ phải chọn cái tốt nhất cho mình. Nhưng đến giờ thì tôi hiểu, mọi chuyện không đơn giản như thế. Có đôi khi, ta phải chọn những cái ta không muốn. Hoặc, sự lựa chọn của ta dù tốt hay xấu, dù cho ta hoặc cho người khác, thì nhiều khi cũng để lại những niềm day dứt.

Từ khi hiểu rằng Cuộc sống là một chuỗi những lựa chọn, tôi cũng hiểu rằng Hạnh phúc là khi bạn biết hài lòng với những lựa chọn của mình. Lựa chọn không có nghĩa là bạn sẽ nhận được cái tốt nhất. Lựa chọn không có nghĩa là bạn sẽ có được tất cả những gì mình muốn. Lựa chọn đơn giản là đặt một cái này xuống, cầm một cái khác lên. Có nghĩa là khi lựa chọn, bạn chắc chắn sẽ phải mất một-điều-gì-đấy. Vậy thì hạnh phúc là khi bạn hài lòng với lựa chọn của mình, cái bạn cầm lên, và biết chấp nhận rời xa cái mất, cái bạn đã đặt xuống.

Không dễ dàng gì.
Vì thế nên người hạnh phúc chẳng thấy có bao nhiêu.

Tôi chỉ biết nói với anh rằng: Everything will be ok.
Nói với L. rằng: Hy vọng tất cả mọi người đều hài lòng với sự lựa chọn của mình.

Bản thân tôi cũng đang đứng trước những sự lựa chọn, những ngã rẽ trước mắt. Không dễ dàng để chọn lối rẽ, vì tôi vốn không phải là một kẻ liều lĩnh có thể nhắm mắt rẽ bừa. Nhưng ơn trời, tôi tin vào số phận. Dù đi đường thẳng hay đi đường vòng, đích đến cuối cùng của tôi có lẽ đã được sắp đặt sẵn rồi.


0 comments:

Post a Comment