Liveshow Những mùa đông yêu dấu

Liveshow Những mùa đông yêu dấu magnify
Tối nay tại Cung VH Hữu Nghị (HN) có liveshow “Những mùa đông yêu dấu”, ê-kíp Việt Tú, CMIV và nhà thơ Đỗ Trung Quân làm MC, cùng một dàn “sao” được giới thiệu trước chương trình, đã đảm bảo đến 60% sự hấp dẫn. Những gì mình sắp viết chỉ còn là 40% còn lại.

Toàn bộ chương trình kéo dài một tiếng rưỡi, với mười lăm bài hát, một chương trình gần trọn vẹn về kết cấu, nội dung, và có một vài điểm nhấn hình ảnh tạo cảm xúc khá tốt cho người xem. (Tuy nhiên tiếc là phần kết hơi hẫng - sẽ giải thích ở phần cuối).

Ý tưởng xuyên suốt mà những người làm chương trình muốn gửi gắm: Hình ảnh một Hà Nội mới, vẫn nồng nàn và giản dị, nhưng cũng đã có những gam màu mới, sôi nổi hơn và trẻ trung hơn.

- Phần nhạc: Phần lớn là những bài đã cũ Hà Nội, nhưng một vài bài được mix lại hơi lạ tai, nhưng rất may là không mới hoàn toàn, nếu không thì khán giả sẽ không còn nhận ra Hà Nội của mình mất.
- Phần hình ảnh: background khá đẹp xen kẽ giữa những hình ảnh Hà Nội mới và Hà Nội cũ.
- Người dẫn chương trình: Đỗ Trung Quân. Dù ai nhận xét gì thì mình vẫn thích Đỗ Trung Quân trong những chương trình như thế này. Ông hoàn thành tốt vai trò của mình hôm nay bằng một giọng Bắc trầm trầm, (và thích nhất là cái cách ông dừng lại, vài giây cho sự im lặng và hơi cúi đầu sau mỗi phần giới thiệu, chờ nhạc và ca sĩ ra sân khấu rồi mới rút lui hẳn).




Phần sau đây sẽ điểm lại từng bài đã được trình bày trong chương trình.

1. Trước chương trình, mình có đoán bừa một vài bài sẽ có. Quả là không thể thiếu Phố nghèo của Trần Tiến, nhưng điều bất ngờ lại không phải Trần Thu Hà hát, mà là Nguyên Thảo. Thật khó cho Nguyên Thảo để vượt qua một cái bóng lớn là Hà Trần. Nhưng cuối cùng thì Thảo đã làm được, làm tốt, và mừng là cũng không còn thấy bóng dáng Mỹ Linh trong giọng hát và cách biểu diễn của Thảo. Phố nghèo hôm nay thoáng một chút Jazz phóng túng, nhưng vẫn đủ chất Hà Nội của Trần Tiến.

2. Hồng Vy là người xuất hiện thứ hai. Dù không được xếp vào danh sách Diva, không phải sao, nhưng chị không hề bị “lép vế. Hướng về Hà Nội (Hoàng Dương) mà Hồng Vy hát cũng là một bài đã được làm mới, nhưng so với hai bài sau đó (Lối cũ ta về và Về lại phố xưa), thì bài này tốt hơn hẳn. Chắc vì giọng Hồng Vy quá tốt. Có một vài đoạn thấy gai người khi nhìn những hình ảnh đen trắng phía sau lưng Hồng Vy, hình ảnh Hà Nội những năm 80…

3. Đêm nằm mơ phố (Việt Anh) – Thùy Chi: Không mới nhưng có thêm phần piano tự đệm của chính Thùy Chi. Hà Nội của Thùy Chi vẫn mơ mộng như cô gái 18 tuổi.

4. Lối cũ ta về (Thanh Tùng) – Hồ Ngọc Hà: hòa âm mới, giọng hát mới và một hơi thở mới cho bài hát, không hề tệ. Tuy nhiên phần hòa âm mới làm mất rất nhiều chất Hà Nội. Nói riêng về Hà, hẳn là cô đã rèn luyện rất nhiều để có được giọng hát như ngày hôm nay, để không bị chênh vênh quá so với một dàn đỉnh cao về giọng hát trong chương trình. So với những cô người mẫu chuyển sang nghề hát thì Hồ Ngọc Hà nghiêm túc và đẳng cấp hơn hẳn.

5. Nồng nàn Hà Nội (Nguyễn Đức Cường) – Hồ Ngọc Hà hát cùng guitar và Nguyễn Đức Cường: Thật ra mình không thích bài hát, nhưng phần trình diễn này cũng khá ổn, đem lại cảm giác mới cho bài hát.

6. Về lại phố xưa (Phú Quang) – Phương Vy: đây là bài dở nhất trong chương trình. Hòa âm mới cộng với cô học trò Phương Vy hát trả bài cho xong chuyện, không có một tí tẹo cảm xúc nào, thành ra làm hỏng hoàn toàn bài hát hay của Phú Quang.

7. Chiều Hà Nội (Vũ Quang Trung) – Minh Quân: suýt nữa thì Minh Quân cũng làm hỏng bài hát vì vô cảm, rất may là nửa sau của bài thì anh đã bắt lại nhịp và đem bài hát trở lại sân khấu.

8. Mong về Hà Nội (Dương Thụ) – Hà Anh Tuấn: điều bất ngờ, điểm nhấn tuyệt vời của chương trình. Nếu chưa nghe, sẽ không thể tin được Hà Anh Tuấn có thể hát tốt bài này, một bài hát tự sự và đòi hỏi cảm xúc thực sự khi hát mới may ra có kết quả tốt. Nếu chưa xem chương trình, bạn hãy tưởng tượng nhé, … sân khấu phủ lên một màu xanh blue của đêm và sương khói, tiếng piano và flute, Tuấn đứng bé nhỏ ở một góc sân khấu, khăn len quàng cổ, những hình ảnh cũ về Hà Nội phía sau… và tiếng hát của Tuấn ngân dài. Tuấn đã hát chậm rãi và quá đỗi giản dị. Lại là cái cảm giác xúc động không thể gọi thành tên được như thế. Và cả bất ngờ nữa, vì làm sao một chàng trai Sài Gòn, chưa từng gắn bó lâu với Hà Nội mà có thể mong về Hà Nội thật đến thế. Mình tin là vì thời tiết Hà Nội hôm nay làm cho Tuấn hát hay hơn.

9. Ngay sau đấy là Những mùa đông yêu dấu của Đỗ Bảo. Tấn Minh hát tốt, không có gì để nói thêm cả. Chỉ có điều lại tự hỏi, không biết bao giờ thì mình sẽ hết tình yêu với bài hát này.

10. Bài thánh ca buồn (Nguyễn Vũ) – Tấn Minh & Nguyên Thảo: bài hát chủ đề Giáng sinh, bài hát hay và sân khấu thì rất đẹp.

11. Đêm xanh (Bảo Chân) – Phương Vy & Hà Anh Tuấn & Hà Trần: bài hát chủ đề Giáng sinh, một sự kết hợp mang tính chất giới thiệu sự xuất hiện của Hà Trần.

12. Ngẫu hứng phố (Trần Tiến) – Trần Thu Hà

13. Lữ khách sông Hồng (Trần Tiến) – Trần Thu Hà

Sở dĩ không có lời nhận xét nào cho hai bài trên vì nó đã khá quen thuộc với nhiều người, và không có gì khác so với những gì Hà đã hát trên CD.

14. Mùa đông sẽ qua (Huy Tuấn) – Mỹ Linh

15. Khúc giao mùa (Huy Tuấn) – Mỹ Linh & Minh Quân

Vẫn như vậy, không có gì khác so với trong CD, ngoại trừ bài Mùa đông sẽ qua lúc đầu tưởng Mỹ Linh quên lời bài hát, nghe đến lượt thứ hai mới biết là cố tình sửa lời.



Bốn bài cuối cùng vừa liệt kê trên đây chính là lý do khiến cho cái kết của chương trình bị hẫng (và có thể thêm một lý do khác là chương trình hơi ngắn: 90 phút). Mặc dù hai Divas hát rất hay, bài hát cũng rất tuyệt, không có gì chê trách, nhưng nó đã quá quen thuộc, không có sự khác biệt nào như người ta vẫn nghe từ nhiều năm nay (nhất là với hai bài cuối của Mỹ Linh), khán giả sau nhiều trầm trồ ngợi khen hoặc chê bai trách móc những phần biểu diễn của các ca sĩ trẻ trước đó, thì đến bốn bài cuối – họ có lẽ sẽ không biết phải nói gì.

Ở đây, thêm một lần nữa có thể khẳng định rằng biểu diễn trên sân khấu không giống như thu âm. Một chương trình cần điểm nhấn, ca sĩ bước ra sân khấu cần có sự khác biệt nhất định so với phòng thu. (Đấy là điều mà Diva Thanh Lam làm được, những lần chị hát trên sân khấu thường khác so với những bản thu âm của chị - dù là trên sân khấu có thể hơi điên hơn). Không nói ở đâu xa, ngay trong chương trình này cách đó ít lâu, nếu Tấn Minh cũng hát liền hai bài tủ, ví dụ là Những mùa đông yêu dấu (đã hát) và Chuyện tình mùa đông (xét về kết cấu chương trình thì cũng cực kỳ hợp), ví dụ như vậy, thì Tấn Minh hẳn là cũng sẽ tạo ra một hình ảnh rất thường – cho dù có hát tốt thế nào.

Cuối cùng, vẫn phải nói rằng thực sự tiếc khi đã bỏ lỡ chương trình này và phải ở nhà xem qua TV. Một chương trình đẹp, dù cho có điều khen điều chê thì so với những liveshow chung của nhạc Việt, nó vẫn là một chương trình đáng xem. Nếu xem live chắc là cảm giác sẽ còn khác hơn nhiều. Không biết có ai thu lại chương trình không nhỉ?

1 comments:

  1. 1- Lang thang mạng, giờ mới biết NEU có trang này!
    2- Anh có đĩa DVD của chương trình. Nếu ko đọc bài này thì a cũng không nhớ là có chương trình này trong ký ức. Quên rồi đó!
    3- Đã lâu em không viết? Why?

    ReplyDelete