Buổi chiều của cánh mặt trời

Chiều chủ nhật, sau một giấc ngủ trưa dài lâu rồi mới có, và những giấc mơ ngắt quãng, lạ lùng về những người bạn, tôi nghe lại Cánh mặt trời của 5 Dòng kẻ. Và bỗng nhiên muốn viết lại, có gì đó liên hệ về những giấc mơ kia và Cánh mặt trời.

Cánh mặt trời sau một năm phát hành, vẫn là một album lạ lùng. Ở trong nó, như thể người ta trôi đi qua những giấc mơ của mình. Nó giống như giấc mơ của tôi - không phấn khởi, sôi nổi, cũng không buồn bã, cô đơn, dù trong giấc mơ chỉ có một mình đi qua tất cả những trạng thái cảm xúc. Rất khó để dùng một từ chính xác, nhưng có lẽ là sự bình thản.

Tôi bị ám ảnh bởi màu vàng đồng chủ đạo trong thiết kế bìa và toàn bộ quyển lời bài hát kèm theo album. Sự ám ảnh đó đi theo những giấc mơ lạ lùng, những giấc mơ không buồn không vui mà chỉ đem lại một cảm giác bình thản đến khó tả, tất cả đều phủ lên một màu vàng như thế. Ngẫm nghĩ, bất chợt nhận ra đấy là màu của Phật.

Có những album phát hành với 10 bài, kèm thêm cả bonus tracks có khi lên đến 12, 13, mà nghe xong thấy vẫn thiếu thiếu. Cánh mặt trời chỉ có 8 bài nhưng đầy đủ và trọn vẹn. Khó có thể nói là thích bài nào hơn, vì tất cả 8 bài tạo ra một tổng thể hoàn chỉnh. Chỉ có thể vào thời điểm này nghe Mặt trời ngày mới nhiều hơn một chút, thời điểm kia lại nghe Đôi cánh. Còn chiều nay thì tôi nghe Ban mai, hãy đọc giới thiệu về Ban mai:

Until one daybreak, watching the first ray of sunlight kiss the mountain-fairy one morning, I don't know why I find myself reliving the days of yore. Things I've drowned deep in my heart unexpectedly resurface, once again pulling me back to the pass...

Sự mơ màng khó nắm bắt cũng như một giấc mơ, nhưng cảm giác nó để lại khi tỉnh giấc thì rất rõ ràng.

Tôi ngày càng thích giọng hát của Lan Hương. Chị hát như con tằm, rút ruột mình ra mà hát vậy, với bất kể bài nào. Còn Bảo Lan thì đa tài, Cánh mặt trời ghi dấu ấn của Bảo Lan rất nhiều, từ sáng tác, hát, rồi đến nhạc cụ (đàn bầu, sáo, trống).

Cùng với Đêm nước cuốn (Phạm Quang Trần Minh - Lan Hương), Bức thư tình thứ ba (Tấn Minh), đây có lẽ là album thứ ba sẽ nằm tronh hành lý của tôi dù đi bất cứ nơi nào.

Download

0 comments:

Post a Comment