Những bức thư tình của Tấn Minh

Đọc blog Tấn Minh thấy anh nói có dự định ra mắt album vol.3 trong năm nay. Nhưng bây giờ đã là cuối tháng 12 rồi vẫn chưa “rục rịch” gì, hy vọng album ra kịp trước Tết Nguyên đán. Đấy là một album được chờ đợi sau thành công rực rỡ của vol.2 – Bức thư tình thứ ba. Hiếm có album nào khiến mình nghe và thích không trừ một bài nào như thế, và nó cũng là album đã đi cùng mình suốt một năm đầy biến động 2007.

Để cùng chờ đợi vol.3 của Tấn Minh, hãy cùng điểm lại và nghe những album trước đó.

Còn nhớ, Tấn Minh ra mắt công chúng cùng thời với Mỹ Linh, họ cùng đi thi Tiếng hát Học sinh Sinh viên, cùng đoạt giải (từ hồi Mỹ Linh còn tóc dài), nhưng trong khi Mỹ Linh nhanh chóng thành công và được gọi là Diva Việt Nam, thì Tấn Minh vẫn cứ lận đận. Giọng hát của Tấn Minh có đặc biệt không? Không quá đặc biệt, nhưng về kỹ thuật và cảm xúc thì cũng không kém gì ai. Có điều, chắc anh thiếu duyên sân khấu hoặc thiếu một người định hướng giúp (hay nói một cách thô thiển hơn là anh không có người đầu tư). Người ta biết đến anh nhưng không bao giờ xếp anh vào lựa chọn số 1.

Vol.1 – Bức thư tình đầu tiên - của Tấn Minh phải đến tận năm 2005 mới được phát hành. Một album pop-ballad tròn trịa với mười bài hát. Nếu dùng cái tai của năm 2008 để nghe lại bức thư đầu tiên đó thì mức độ cuốn hút đã giảm đi nhiều, vì chất nhạc đơn giản từ đầu tới cuối, lời bài hát nhẹ nhàng ngọt ngào đúng chất ballad của Tấn Minh, nhưng không có điểm nhấn.

Sau này trả lời phỏng vấn, Tấn Minh có nói rằng anh đã có lúc phải đấu tranh tư tưởng và lựa chọn con đường đi cho mình. Một bên là “nhạc trẻ” (*) để dễ thích nghi với thị trường, dễ thành “sao”, một bên là con đường âm nhạc hàn lâm hơn. Có thể đấy là một lựa chọn thông minh, vì nếu theo “nhạc trẻ”, chắc gì Tấn Minh đã có được thành công? Đến thời điểm này thì ta có thể cảm ơn Tấn Minh vì sự lựa chọn đó của anh. Vì nếu không, thì sẽ không có một Tấn Minh semi-classic, không có một Bức thư tình thứ ba (album vol.2) như hôm nay.

Vol.2 được phát hành đầu năm 2007, như đã nói ở trên, là một album thực sự thành công, mặc dù không có gì mới về cả nội dung và cách thể hiện. Nhưng nó là sự nâng cấp của vol.1, chất lượng hơn, cảm xúc hơn, thống nhất hơn. Và vol.2 đã giúp Tấn Minh khẳng định “đẳng cấp” của mình một cách vững chắc hơn. Anh có thể không phải là một ngôi sao nổi tiếng nhất, cũng không phải là người nổi tiếng nhất, nhưng khi nhắc đến tên Tấn Minh thì người nghe của anh có thể yên tâm về những bản ballad mà anh đem đến.

Nói thêm một chút bên ngoài hai album trên, khoảng hai năm gần đây Tấn Minh đã xây dựng được cho mình hình ảnh của một người đàn ông trưởng thành, chững chạc, tin cậy, với một gia đình nhỏ hạnh phúc. Nhìn vào gia đình Tấn Minh – Thu Huyền (với những gì ta thấy được) là một cuộc sống giản dị, không kiểu cách, cũng bình thường như những gia đình khác, những lo toan đời thường và những niềm vui nhỏ bé… nó khiến cho những bài hát của Tấn Minh trở nên ngọt ngào hơn, gần gũi, chân thật hơn với mọi người, một cảm giác xúc động thật sự.

Bây giờ, các bạn có thể download hai album của Tấn Minh tại đây:
- Vol.1: có hai bài TN đã nghe nhiều năm rồi: Con đường vương cánh hoa rơi và Cơn mưa mùa đông (song ca cùng Mỹ Linh).
- Vol.2: không có gì để nói thêm.

(*) Nhạc trẻ: Hôm qua anh Giáo Hoàng có hơi phản ứng khi nghe TN dùng từ này, vì thấy dạo này nhiều người dùng từ này quá. Theo định nghĩa tạm thời của TN: “Nhạc trẻ” là nhạc bọn trẻ hay nghe, đủ thể loại miễn là dễ nghe, dễ quên, nhạc trống nhộn nhịp tưng bừng…


2 comments:

  1. Chị à, em rất thích những bài viết về âm nhạc của chị. Hy vọng chị có thể up lại vol 2 giúp em, vì link die rồi. Nếu được thì chị send email cho em nhé: nsphuoc@yahoo.com, cám ơn chị nhiều :D

    ReplyDelete
  2. Em đã nhận được link của chị rồi. Cám ơn chị nhiều. Hy vọng chị sẽ có nhiều bài viết hay trong tương lai :D

    ReplyDelete