The Milk Carton Kids và những mạch chảy ngầm của âm nhạc

Prelude

Âm nhạc đang thoái trào. Không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới, âm nhạc bây giờ cũng thiên về "công nghệ" hơn, công nghệ cả về kỹ thuật lẫn công nghệ biểu diễn, công nghệ lăng xê. Ở một góc độ nào đấy, showbiz có thể vui hơn nhưng những người muốn nghe một thứ âm nhạc không màu mè, không công nghệ... thì buồn.

Còn đâu cái thời Whitney Houston vút giọng cùng I will always love you, còn đâu cái thời người ta được mê đắm với Led Zeppeline, hay thậm chí là một thứ âm nhạc ngọt ngào tròn vo như Celine Dion cũng được. Không phải hoài cổ đâu, mà ca sĩ ngày xưa hát hay hơn thật. Bây giờ mở Billboard 100 lên, chẳng nghe được mấy bài. Nói vậy không phải để bảo rằng bây giờ không còn nghệ sĩ nào đáng nghe cả, mà rằng những đỉnh cao của Thế giới bây giờ khác rồi.

Cũng có thể tiêu chuẩn âm nhạc của mỗi người lại khác nhau. Với TN thì từ xưa đến nay, âm nhạc tuyệt vời nhất là thứ âm nhạc thuần khiết, thậm chỉ là chỉ cần một đàn, một hát, hay chỉ một trong hai thứ ấy.

Gần đây Việt Nam có Mỹ Linh phát hành Tóc ngắn Acoustic, thành thật mà nói thì giọng chị Mỹ Linh bây giờ không còn được như xưa, album của chị cũng không có gì mới mẻ đột phá. Ngoại trừ việc album thu analogue 100%, và chính đấy lại là cái đáng quý nhất của album, quý cái tình và quý cái đam mê với một thứ âm nhạc thuần khiết.

Hai hôm nay may mắn quá, lang thang tìm nhạc trên Internet, thế nào mà tìm được 3 bài nhạc lại đều unplugged cả. Một bài của Việt Nam và hai bài của Thế giới, đã đưa hai bài trước vào Randomly pick, còn hôm nay sẽ là bài còn lại của The Milk Carton Kids: There by your side. Tất cả những điều vừa viết ở trên là được lấy cảm hứng từ The Milk Carton Kids.

The Milk Carton Kids

Thế giới đã quên mất Paul Simon & Art Garfunkel với The sound of silence lâu rồi. Nhạc country, nhạc rock, nhạc pop bây giờ cũng khác. Nhưng có hai người đàn ông của thế kỷ 21 làm sống lại không khí của những năm 1960s ấy, với hai cây đàn guitar và giọng hát của họ, hợp thành The Milk Carton Kids.

"Như một đêm hè nào xa lắm trong vòng tay bè bạn, ta nằm đếm những vì sao trên bầu trời, và hát những khúc nhạc của thời thanh xuân. Niềm vui, nỗi buồn, hạnh phúc, khổ đau... đều trôi qua êm đềm, như những khúc nhạc đồng quê". Có thể ví âm nhạc của The Milk Carton Kids như vậy.

Họ có hai album phát hành trong năm nay (2011), trong đó Prologue vừa phát hành cuối tháng 7, đều được phát miễn phí trên mạng, link download trực tiếp từ website chính thức của họ.

Xin cảm ơn The Milk Carton Kids, cảm ơn Diego Garcia... dù đỉnh cao của Thế giới đã thay đổi thì chúng ta vẫn còn lại những mạch chảy ngầm, nhưng chưa bao giờ cạn.

2 comments:

  1. You are welcome, dear.

    A friend of mine just told me that the song I share here helps her to get over some-thing... Thanks God! And it's exactly what I want since I started to write blog.

    ReplyDelete