Cuộc hành trình tìm về bản thể

"Shambhala - Vùng đất Tây Tạng huyền bí hay cuộc hành trình tìm về bản thể"

Cuốn sách được đọc trong những ngày nằm trên giường bệnh, vì thế cứ nửa tiếng một lần thì phải dừng đọc, nhưng Shambhala là cuốn sách hấp dẫn nhất từ đầu năm đến giờ mà tôi đọc được, nên điều đó cũng không có gì là bất tiện lắm.

Có thể vì cuốn sách đến vào đúng thời điểm, vừa vặn về không gian, thời gian, hệ tư tưởng và các vấn đề mà cuốn sách đề cập đến. Hoặc cũng có thể vì Tây Tạng vẫn luôn là chủ đề hấp dẫn tôi trong mọi cuốn sách và bộ phim.

Cách mà Laurence J. Brahm đưa vấn đề đến với độc giả cũng khá hấp dẫn, từng chương sách mở ra với một đoạn trích dẫn ngắn trong cuốn kinh "Shambhala" (mà thật ra đến bây giờ sau khi đọc xong cuốn sách, tôi cũng ngờ ngợ không biết cuốn kinh này có tồn tại thật sự trên đời không). Hành trình gian khổ đi tìm vùng đất Shambhala của tác giả cũng được miêu tả lại nhẹ nhàng, chứ không lên gân và gây sốc như serie truyện đang gây sốt gần đây là "Mật mã Tây Tạng".

Vài dòng viết lại, một phần để chia sẻ với những ai thích đọc sách và thích chủ đề về Tây Tạng, phần khác cũng để lưu giữ lại những điều hay, những cảm giác thú vị mà tôi đã thu nhận được trong những ngày đọc cuốn sách này.

1. Cuộc cách mạng, từ tiếng Anh là "revolution", nghĩa gốc của nó có nghĩa là 360 độ, cũng tương đồng với khái niệm này trong Đạo Phật. Đi một vòng cuối cùng lại quay về điểm khởi đầu, những cuộc cách mạng dù của một dân tộc hay chỉ là một cá nhân nhỏ bé thì cũng cần bắt đầu từ chính điểm khởi đầu của vấn đề. Điều này trải qua rồi mới càng thấy thấm.

2. Không thể nào áp đặt suy nghĩ và trải nghiệm của mình lên người khác. Vì điều đúng với mình chưa hẳn đúng với người khác. Điều này, nói thì dễ mà cũng chỉ đến khi trải qua thực sự mới hiểu.

Kẻ thù thực sự nằm ngay bên trong. Nó ở ngay trong chính chúng ta. Bằng việc chinh phục kẻ thù trong chính mình, ta có thể đạt được sự bình an. Sự minh triết thực sự là biết tôn trọng lối sống của người khác, không phải là phán xét hay đòi hỏi họ phải làm cái này cái kia. Dù cho bạn có là một quốc gia lớn mạnh hay nhỏ bé, thì cũng hãy tôn trọng mảnh đất sống của những người khác. Bạn không thể xâm chiếm vùng đất đó hay cố tìm cách lấn chiếm và áp đặt lối sống của bạn lên họ.
Hãy nhớ rằng, khả năng chấp nhận điều gì đó của mỗi người bị giới hạn bởi điều kiện và hoàn cảnh của họ. Vì vậy, anh không thể áp đặt mọi thứ lên người ta dựa trên trải nghiệm của cá nhân mình, hoặc dựa vào điều anh cho là đúng đối với họ bởi vì điều đó có lẽ đã có thể đúng với anh. Đó là điều không thể được.

(Laurence J. Brahm - "Shambhala")

2 comments:

  1. quyển này ở Hanoi thì mua ở đâu thế ạ?

    Thanks!

    huyvespa.multiply.com
    huyvespa@gmail.com

    ReplyDelete
  2. Bạn ra Đinh Lễ hoặc Nguyễn Xí hỏi, có thể vẫn còn. Nếu không thì đặt mua online trên Vinabook mình thấy cũng vẫn còn.

    ReplyDelete