Nghệ sĩ của chúng ta ... liều thật!

1. Đầu tháng, Ngọc Ánh Idol phát hành liền một lúc 2 album mới: Giật mình (phong cách Rock) và Ngày hôm qua là thế (phong cách Pop). Mình chưa nghe thử, đúng hơn là không dám nghe thử nữa.



2. Giữa tháng, Tuấn Hưng phát hành album "Nhạc xưa" với phần lớn các ca khúc tiền chiến, vbáo chí viết (rất có thể là Thông cáo báo chí viết): Chọn những ca khúc khó hát, giai điệu đẹp và xử lý tốt phần nào tôn lên được giá trị của ca sĩ. Ngoài những mục đích đó, với album nhạc xưa này Tuấn Hưng đã một phần "giải phóng" được câu mà mọi người vẫn hay nói: "Tuấn Hưng là ca sĩ thị trường"



--------

Xưa nay trong các các bài viết hoặc tranh luận về âm nhạc và ca sĩ, mình vẫn cực kỳ coi trọng việc định hình phong cách của một ca sĩ (Marketing gọi là Định vị). Định vị thời nào cũng cần, thời nay lại càng cần hơn, vì âm nhạc cũng là một thị trường có sản phẩm, dịch vụ và khách hàng.

Ngọc Ánh Idol không chọn được phong cách cho mình, hay muốn thể nghiệm cả hai phong cách? Dù là lý do gì thì cũng ... quá liều. Sản phẩm của Ngọc Ánh đầy rẫy lỗi marketing: thiếu trọng tâm, không có định vị rõ ràng (nói đúng hơn là bao sân quá rộng), làm khách hàng hoang mang không biết thực sự anh là ai.

Khác với Ngọc Ánh, Tuấn Hưng đã xây dựng được cho mình một vị trí khá chắc chắn ở phân khúc "nhạc sến" và "bị" gọi là "ca sĩ thị trường". Tuy nhiên, phải nói ngay rằng đây là một thành công của anh. Gần như ai cũng đã từng nghe và thuộc giai điệu ít nhất 1 bài của Tuấn Hưng. Thay vì trung thành và tiếp tục củng cố vị thế, hình như Tuấn Hưng muốn "nâng cấp" hình ảnh.

Trong thị trường sản phẩm thông thường, một công ty có nhãn hiệu ở dòng phổ thông, muốn cho ra một sản phẩm mới ở dòng cao cấp - thường gặp nhiều khó khăn, và giải pháp họ hay chọn là cho ra một nhãn hiệu hoàn toàn mới để tránh xung đột và "gây khó" cho tâm trí khách hàng.

Tiếc rằng thân Tuấn Hưng không thể xẻ thành Tuấn Hưng 2, Tuấn Hưng 3 ... để có thể xây dựng một nhãn hiệu mới. Chưa kể việc phát biểu như trên còn vô tình thể hiện rằng anh đang phủ nhận tất cả những thành quả "nhạc thị trường" mà anh đã tạo được.

Tặng Tuấn Hưng một chữ Quẫn.

0 comments:

Post a Comment