Em của ngày hôm qua: Sự rập khuôn hoàn hảo



Có lẽ là quá chậm chân khi thời điểm này mới bắt đầu viết một điều gì đó về Sơn Tùng M-TP, khi mà Google thông tin về Tùng thì thấy cậu đã rất “nổi” từ ba năm trước (2011), sau đấy đã xuất hiện trong những chương trình lớn như Bài Hát Việt, Bài Hát Yêu Thích…

Nguyên nhân xuất phát từ MV “Em của ngày hôm qua” được MTV Vietnam chọn làm Song of the week tuần rồi. Quả thực vô cùng bất ngờ, từ giọng hát, chất lượng âm thanh và chất lượng của clip (MV được đạo diễn bởi Danny Đỗ).



Một mô hình rập khuôn theo công nghệ K-Pop, từ âm nhạc đến tạo hình của ca sĩ, tuy nhiên lại là một sự rập khuôn hoàn hảo nên không thể chê vào đâu được.

Tìm thêm một số ca khúc cũ hơn của Sơn Tùng để kiểm chứng xem có đúng là cậu ta “hay” đến thế không. Các ca khúc và MV cũ không hoàn hảo bằng, nhưng đủ để thừa nhận đây là một anh chàng có tài.

Ánh mắt, cử chỉ, phong cách ăn mặc, đầu tóc, âm nhạc… tất cả đều gợi lên thế giới của K-Pop, nhưng quan trọng hơn là âm nhạc của Tùng cũng không hề tệ. Giọng tốt, có màu sắc riêng, sáng tác tốt, làm nên một sản phẩm 360 độ hoàn hảo. Chẳng trách giới trẻ dễ dàng bị nghiện “Em của ngày hôm qua” khi vừa mới được tung ra.

Cách đây ít lâu cũng có một trường hợp gây bất ngờ cho tôi là Hoàng Tôn, khi xem MV Em không quay về. Tôi hào hứng chia sẻ clip đó với một người bạn, với thông điệp là ca sĩ trẻ của Việt Nam bây giờ cũng nhiều bạn khá quá.

Bạn không chê, chỉ lịch sự trả lời: Mình giờ không nghe được những bài như thế này nữa.

Kể ra thì cũng không trách được bạn, nhưng hôm nay khi lại bất ngờ với Em của ngày hôm qua, tôi có hơi e dè khi muốn chia sẻ với những người bạn 7x, 8x của mình. Nhưng dù thế nào đi nữa, vẫn muốn những khán thính giả “già” hơn như tôi có một sự công nhận với các bạn trẻ 9x, cả những người sáng tác biểu diễn và những người nghe. Họ không chỉ là đám đông a dua - họ cũng có những nhân tố đột phá. Họ không chỉ là bắt chước rập khuôn - đằng sau đó họ cũng phải  nỗ lực để có được một sự rập khuôn hoàn hảo. Vì cái quan trọng cuối cùng không phải là sáng tạo, mà là cảm xúc đem lại cho người nghe, người xem từ những sáng tạo đó.

0 comments:

Post a Comment