Cuốn sách hay nhất bạn đã đọc trong năm 2013 là gì?

Năm 2012 đọc ít hơn 2011, và năm 2013 lại đọc ít hơn 2012. Số sách đọc dở dang dày thêm lên rất rất nhiều. Tuy thế, cũng như mọi năm, lại làm một tóm tắt nhanh những cuốn đã đọc hết và cảm thấy thú vị để chia sẻ với mọi người.

1. Cuốn sách hay nhất trong năm: Chuyện nghề của Thủy (của bác Trần Văn Thủy). Đọc hết trong một đêm, đã lâu rồi mới đọc  liên tục hết một cuốn sách và cảm thấy ý nghĩa như vậy. Một sự chia sẻ tuyệt vời về niềm tin và những giá trị một con người có thể theo đuổi trong cuộc đời mình.

Dư âm về cuốn sách và quãng thời gian mùa hè với những cơn mưa Hà Nội vẫn còn đọng lại đâu đây.



2. Cuốn sách thứ hai muốn nhắc tới là Ba tách trà (Three cups of tea - Greg Mortenson & David Oliver Relin). Mua khá lâu nhưng đến dịp Tết 2013 mới có dịp lấy ra đọc, và cũng đã giới thiệu cho kha khá các bạn xung quanh. Một cuốn sách có ý nghĩa không kém về niềm tin và giá trị cuộc sống. Vâng ạ, vẫn là một cuốn non-fiction.

3. Cuốn sách thứ ba, lay lắt từ năm 2011 đến tận năm vừa rồi mới lấy ra đọc lại: Làm lành với hôn nhân (Commited - Elizabeth Gilbert). Hơn cả về hôn nhân, đây là cuốn sách về văn hóa - phong tục (phần lớn là các nước Đông Nam Á) dưới góc nhìn của một tác giả Tây phương, và những vấn đề cư xử giữa một người phụ nữ và người đàn ông của cô ta.

4. Sông (Nguyễn Ngọc Tư), đọc xong vào những ngày cuối cùng của năm 2012 nhưng được tính sang cho 2013. Hay và ấn tượng, và kể từ cuốn này thì bắt đầu đọc được truyện của chị Tư nhiều hơn (dù là trước đấy luôn biết chị hay nhưng không đọc lâu được).

5. Thang máy Sài Gòn (Thuận), đây là tác giả đặc biệt được yêu thích. Cuốn này đọc xong cũng khá nhanh và rất thích thú vì tìm thấy nhiều hình ảnh của mình trong đó, kể cả những góc phố con đường của Hà Nội hay Sài Gòn mà Thuận mô tả.

Dịp mùa thu vừa rồi cũng có một buổi tình cờ tham gia giao lưu với chị ở Sài Gòn, định bụng viết một cái gì đấy về chị và buổi giao lưu đó, nhưng rồi nhiều việc bẵng đi nên cũng thôi luôn. Ấn tượng về chị khi gặp bên ngoài không có gì khác so với Thuận trong văn chương, chỉ có điều, có thêm một ấn tượng mới rằng đây là một nhà văn chính trị.

6. Tôi và Chúng ta (tập kịch của Lưu Quang Vũ): tình cờ đọc cùng dịp với tuần lễ kịch Lưu Quang Vũ hồi tháng 9. Vì thế, cùng với ba vở kịch đã xem thì cuốn sách này đã làm nên không khí của tháng Chín.

7. Một vài cuốn đọc vì nghề nghiệp: Vùng lợi nhuận, Tỷ phú bán giày

8. Một vài cuốn self-help đọc xong là quên luôn: Simple.ology, Ngày xưa có một con bò, Flip it, 8 phút thiền... (chả hiểu sao đọc hết!)

9. Năm vừa rồi cũng là năm nở rộ sách du ký, cả tác giả Việt Nam (viết mới), và tác giả nước ngoài (các nhà xuất bản theo trào lưu, xuất bản lại). Mình mua cũng kha khá nhưng chưa đọc được hết cuốn nào cả! Vì cuối cùng thì thấy với tất cả nội dung trong sách du ký, hầu hết không là gì nếu ta chưa thực sự trải qua nó, còn đọc trải nghiệm của người khác thì chỉ thấy... ngứa ngáy thôi.

10. Một vài cuốn thú vị khác đang đọc dở dang nhưng chưa xong: Kẻ ích kỷ lãng mạn, Plato và thú mỏ vịt, Ông trăm tuổi trèo qua cửa sổ và biến mất, Sự sống sau cái chết...

Cuối cùng, một cuốn chưa đọc xong nhưng có thể giới thiệu/chia sẻ được, là Alain bàn về hạnh phúc (Alain on Happiness - Emile Chartier), gồm nhiều bài luận ngắn của triết gia Emile đầu thế kỷ 20, về tâm lý và những sự vật xung quanh ta. Một cuốn khá thú vị và có thể bỏ túi, thỉnh thoảng đọc một vài bài ngắn.

Tóm tắt xong thì thấy mình đọc cũng... nhiều phết! Còn bạn, cuốn sách hay nhất bạn đã đọc trong năm 2013 là gì?



0 comments:

Post a Comment