Chuyện của mùa đông: Sợi nắng mùa đông ấm áp


Ở Việt Nam, chỉ có hai giọng ca dù phong độ lên xuống thế nào, và không phải là "thần tượng âm nhạc", thì mình vẫn theo dõi và lắng nghe. Lê Hiếu và Hà Anh Tuấn, hai nam ca sĩ, tình cờ, cùng năm sinh, thừa đủ thông minh để làm nên dấu ấn riêng mình dù giọng hát không phải là xuất sắc nhất.
...

Hôm nay viết về Hà Anh Tuấn và Chuyện của mùa đông. Lâu lắm rồi mới thấy Hà Anh Tuấn xuất hiện trở lại chính thức. Sau Cocktail tưởng Tuấn không làm nhạc nữa (!) vì đấy là một album gây nhiều thất vọng, sau Acous84 trước đấy rất lâu.



Chuyện của mùa đông nhỏ xinh chỉ 4 bài hát, hết một bài cũ (Để dành) và một bài không mới (Tôi đang sống), nhưng thực sự đã làm tôi bất ngờ và có phần hơi choáng váng, có lẽ vì tôi biết đến album khá muộn (3 tháng sau khi phát hành, quá muộn cho một khán giả tự nhận là yêu thích giọng hát này), và chẳng chờ đợi gì sau Cocktail.

Chuyện của mùa đông cất lời vào cuối một buổi chiều hè khi nắng sắp tàn. Bài hát mới mà cảm giác lại rất quen, nhắm mắt lại để hình dung thì hiện ra khung cảnh của mối tình đầu thời sinh viên. Sức mạnh của âm nhạc thật đáng ngạc nhiên, nhất là khi nó được trình bày một cách giản dị nhất. Mối tình trôi qua đã hơn mười năm, và cũng gần chừng ấy năm chúng tôi không gặp lại nhau, câu chuyện rất xa như của một ai khác lại được kể lại với nhiều chi tiết tưởng đã quên rồi.

Chỉ biết thốt lên "Tuyệt vời quá Hà Anh Tuấn ạ, mình vẫn thích bạn hát giản dị thế này, tha thiết thế này, chân thành thế này, đấy mới là thế mạnh của Hà Anh Tuấn". Kể chuyện mùa đông mà giọng Tuấn rất sáng, như một sợi nắng mảnh xuyên qua khung cảnh mùa đông ảm đạm.

Không biết có lý do cá nhân nào không, nhưng Tuấn hát về mùa đông đặc biệt hay. Trước đây có Mong về Hà Nội, chỉ hát live, chờ mãi mà không thấy thu âm.

Ba ca khúc còn lại: Để dành, Niềm tin và Tôi đang sống, được lựa chọn đưa thêm vào để làm nổi bật ca khúc chủ đề. Để dành vẫn mộc mạc và tự sự, Niềm tin nghe được còn Tôi đang sống có phần hơi lê thê. Dù sao đi nữa, chỉ một mình Chuyện của mùa đông cũng đủ làm nên thành công cho sự trở lại này rồi. Mong Tuấn vẫn duy trì phong độ và đừng bỏ quên khán giả lâu quá nữa.


0 comments:

Post a Comment