Tôi đã thấy anh ấy sáng nay

Đã lâu rồi không được nghe bài nào mới từ Hà Anh Tuấn, và người ta cũng phải chờ Tuấn đến một năm rưỡi cho album đầu tiên này (kể từ sau Sao Mai Điểm Hẹn 2006), dự án Hà Anh Tuấn 24h và 7 ngày cũng không thấy đâu, có thể thời gian chuẩn bị quá kỹ lưỡng đã làm cho nó “hết đát”? “Ngày hát đôi” với Phương Linh cũng chỉ là một bước đệm, những người thích nghe Tuấn hát vẫn muốn một album riêng của Tuấn.
Sau Lê Hiếu thì Hà Anh Tuấn là giọng hát nam tiếp theo mà TN vẫn theo dõi những bước phát triển và chờ đợi những sản phẩm mới của họ. Và kể cả khi nhạc của họ dở, nói đúng hơn là chưa thỏa mãn được sự mong đợi của người nghe, thì người nghe TN vẫn cứ đón nhận và tiếp tục chờ nghe những sản phẩm tiếp sau đó.
Café sáng, album gồm 9 ca khúc R&B, làm khá cẩn thận, chủ đề là cuộc sống hiện đại đang diễn ra xung quanh ta. Nhưng đây chắc chắn sẽ là một album kén người nghe. Nếu thích sẽ rất thích, nếu ghét thì không có gì để nói cả.
Để đánh giá một sản phẩm nghệ thuật – giải trí, cần nhìn vào mấy điểm: Sản phẩm đó có gì mới, có đóng góp gì cho thị trường mà sản phẩm đó phục vụ, và cuối cùng, nó đem lại cảm giác/cảm xúc gì cho mỗi người nghe. Vậy thì với hai yếu tố đầu, Café sáng của Tuấn không thực sự mới, nhưng có cá tính và hình – nét rõ ràng, có ý tưởng và theo đuổi ý tưởng một cách trọn vẹn. (Nghe album này lại nhớ “Để tình yêu hát” cho Valentine của Mỹ Linh đầu năm 2006).
Về cảm xúc khi nghe, có lẽ mỗi người sẽ theo đuổi một hình ảnh của riêng mình. Với TN, sau một thời gian dài chìm đắm trong những bản nhạc không lời kiểu Song of Secret Garden, hay Những mùa đông yêu dấu của Tấn Minh, và gần đây nhất là Corrine May, thì Café sáng rõ ràng là một cảm giác rất mới, như yêu một người khác. Vì những bản nhạc thường gợi đến một ký ức, một hình ảnh, một giai đoạn nào đó, thì Café sáng mở ra một không gian rất mới, chưa từng bắt gặp.
Chín bài hát, không quá cầu kỳ và không nhiều tình yêu đôi lứa, không lãng mạn ướt át. Nếu không thích Hà Anh Tuấn, bạn cũng nên thử nghe một lần: Buổi sáng ở Ciao, Vòng Xoay, và đặc biệt là Tôi không thấy anh ấy sáng nay – là những bài TN thích, thêm cho những ai thích Mỹ Linh: nghe thử Với anh, Hà Anh Tuấn hát lại theo cùng phong cách đó, nhưng cũng thú vị và lời có chút thay đổi cho hợp với giọng nam.

0 comments:

Post a Comment