Giấc mơ lạ

Nguyễn Xinh Xô là một cái tên nghe thật lạ và thật “xinh”, chính thức đến với khán giả từ chương trình Bài hát Việt 2005 (bài Giấc mơ lạ), nhưng có lẽ anh chỉ thật sự được người ta chú ý sau sự ra mắt của Đối thoại 06, với nhiều bài báo, nhiều cuộc phỏng vấn ca sĩ Trần Thu Hà có nhắc đến tên anh.

Gần đây TN hay nghe nhạc của “anh Xô”. 9 bản demo download được từ Thehe8x.net, cùng một phong cách blues nhẹ và buồn. 9 bài, 3 cover, 1 tiếng Việt, còn lại là 5 sáng tác bằng tiếng Anh, tự trình bày.

Những bản nhạc của Nguyễn Xinh Xô mà TN đã nghe là lời tự sự của một người đàn ông trẻ tuổi, anh ta đang bối rối về cuộc sống, về con đường mình đang đi, và nỗi cô đơn, cô đơn ngay cả khi anh có rất nhiều bạn bè và người thân xung quanh mình. Đừng nghĩ rằng người ta chỉ cô đơn khi không có tình yêu bên cạnh, dù tình yêu luôn là một thứ quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống này.

Hãy bắt đầu từ You’ve got a friendYou needed me, cover nhưng anh hát như chính là người sáng tác ra nó, không biết anh đang hát về người bạn hay là người mình yêu nữa. Là một nhạc sĩ, lại hát, và hát những bản nhạc do người khác sáng tác, có lẽ lý do chỉ vì anh yêu thích nó, hoặc nó gần với tâm sự của anh.

You just call out my name,

And you know wherever I am

I’ll come running,

To see you again.

Winter, spring, summer, or fall,

All you have to do is call

And I’ll be there, yes I’ll be there

You’ve got a friend.

(You’ve got a friend).

- Anh đã yêu bạn của mình, hay là anh làm bạn với người mình yêu?

- Cái gì đến trước?

- Hình như là tình bạn.

(Hey girl, please don’t think that everybody falls in love with their best friend).

Hai bản khác do chính Nguyễn Xinh Xô sáng tác, A walk to rememberFar away cũng mang cùng một tâm sự như vậy. Những ám ảnh về một con người đã xa xôi, nhưng những hình ảnh của người ấy thì vẫn còn ở quanh đây, rất gần.

Follow the footsteps, I walk alone

Remembering the only time we met

Without a question, I had my answer yes

For every ask you made to me

Here I am, in the lonely room

Just waitin’ for the time goes by the day

Does it belong to a kind of souvenir

Unwanted gift from you for me

(The walk to remember)

Tạm gác lại câu chuyện tình yêu, Mask, The magic manUnchanged có vẻ gần hơn với những tự sự của anh về bản thân mình, về những nỗi niềm trong cuộc sống. Vẫn còn thấy đâu đó những bối rối, những loay hoay và nghi ngại.

How can you make it, the magic man, turn grey into red

How do you feel it, the magic man, turn spade into heart

The break inside your weary soul can turn the day into the night

Can you reverse?

(The magic man)

I don’t believe what I could see, a tragic story, a lame misery. I am sure to resist how that could be. I am still right. I want to stay on this parade, put on my suit. A shame marching game, but no one can see how I would be. I am disguised.

(Mask)

Bài tiếng Việt duy nhất trong serie blues này là Giấc mơ lạ. Duy nhất nhưng không hề tệ. Vẫn cô đơn, vẫn bối rối, nhưng trong sáng hơn và có nhiều niềm tin hơn.

Ngày mai ai như gió mây,

Vượt qua bao cơn lũ kia.

Vì sao tôi chưa có được,

Bình yên trong tôi khát khao?

Bước chân kia đi tìm một nơi rất xa.

Tình yêu trong tôi vẫn xanh,

Một mai trong đêm dấu yêu.

Mình tôi mênh mông giữa trời,

Tìm chim bay qua trú mưa.

Tìm đường về nơi xa mãi.

Đã xa rồi, ôi giấc mơ lạ.

Còn đây vẫn ước muốn,

Trở về về với,

Đàn chim bay qua đây, tìm đường lạc lối.

Mình tôi vu vơ mơ hồ,

Tìm mây khuất gió.

Vùi trong tôi ước muốn,

Tìm lại tìm đến

Thời thơ ấu đã xa thật rồi, xa mãi.

Giờ đây ôm giấc mơ lạ,

Mình tôi bơ vơ.

Đã xa rồi, ôi giấc mơ lạ.

Chợt trời kia,

như bừng sáng giữa đêm trời khuya lạnh.

Và bình minh như ôm lấy tôi.

Nói một chút về âm nhạc của Nguyễn Xinh Xô, nhạc của anh nhiều chất blues và jazz (phần blue nhiều hơn). Nội dung và cách thể hiện không mới, nhưng có một tinh thần nhạc nghiêm túc và đáng để nghe. Tuy nhiên serie blues này hơi buồn, và vì thế có thể sẽ là liều “thuốc độc” nếu bạn đang có một tâm trạng không tốt, và không đủ vững vàng để đón nhận nó.

Cuối cùng, tặng những ai còn đủ kiên nhẫn đọc hết bài này, 3 bản Giấc mơ lạ của Nguyễn Xinh Xô do Hà Trần, Hà Anh Tuấn, và chính Nguyễn Xinh Xô hát.

Giấc mơ lạ - Hà Trần

Giấc mơ lạ - Hà Anh Tuấn

Giấc mơ lạ - Nguyễn Xinh Xô.


0 comments:

Post a Comment