Đêm nay có mưa rơi

Trong số các ban/nhóm nhạc của Việt Nam thì TN chỉ nghe được 2 nhóm: Nữ có 5 Dòng kẻ, nam có AC&M.

Cả 2 nhóm này đều “chơi” Acapella.
Cả 2 nhóm đều không có manager.

Chỉ có điều, 5 Dòng kẻ ngày càng có nhiều tiến bộ trên con đường tiếp cận công chúng, thì AC&M lại ngày càng kém đi. Điển hình là album mới phát hành của họ, Đêm nay có mưa rơi.

Mấy hôm trước đọc list các bài của album và nghe thử một số bài, thấy cũng đường được nhưng trong đầu vẫn nghĩ đây là album đầu tay của họ. Không thể tưởng tượng được đây lại là album thứ ba, album mới nhất, album vừa phát hành tháng vừa rồi của họ. Một sản phẩm âm nhạc không thể chỉ có “nghe đường được” là được. Có quá nhiều sạn, mà đáng buồn lại không xuất phát từ chuyên môn, từ giọng hát của họ.




Sạn lớn nhất là việc chọn bài. Hãy nhìn vào list bài của Đêm nay có mưa rơi:

1. Đêm nay có mưa rơi (Hoàng Bách)

2. Đêm thành thị (Đình Bảo)

3. Người đi xa mãi (Việt Anh)

4. Ngỡ đâu tình đã quên mình (Lê Hựu Hà)

5. Bên em (Nguyễn Hồng Minh)

6. Màu mắt nhung (Đức Huy)

7. Tám con ngỗng (Dân ca Tiệp)

8. Thành phố sương (Việt Anh)

9. Mặt trời của tôi (O sole mio)

10. Chuyện chàng cô đơn (Hoàng Bách)

Một vài bài thật cũ (Ngỡ đâu tình đã quên mình, Màu mắt nhung), một vài bài mới (Đêm nay có mưa rơi, Bên em, Thành phố sương), một vài bài đã hát nhiều trên sân khấu giờ gạn vào album (Mặt trời của tôi, Tám con ngỗng), một vài bài pop, một vài bài acapella, một vài sáng tác của các thành viên trong nhóm… Tóm lại đó là một món lẩu không có chủ đề cụ thể.

Tình yêu cuộc sống? không hẳn.

Tình yêu đôi lứa? không hoàn toàn.

Những bài hát xưa? vẫn có bài hát mới đấy thôi.

Giới thiệu sáng tác của nhóm? một ít thôi.

Những bản pop ballad trữ tình? gần như thế, ngoài những bài có nhạc thì lại có một số bài acapella.

Mà tiếc thay, nếu đặt riêng từng bài thì nghe cũng không đến nỗi nào (tất nhiên đứng dưới góc độ của một người thích AC&M).

Sạn thứ hai, TN muốn nói về sự đổi mới. Thật sự là không có một tí tẹo gì khác biệt từ album vol.1 của họ đến album này là album thứ ba. Người nghệ sĩ không nhất thiết phải thay đổi liên tục phong cách họ đã chọn, nhưng người nghe cần được nhìn thấy một sự tiến bộ của họ. Có một điều không biết tình cờ hay cố ý, nhạc của AC&M thấy toàn mưa là mưa (kể cả 2 album riêng của Hoàng Bách và Đình Bảo).

Một vài hạt sạn khác như thiết kế bìa và những hình ảnh đi kèm album.

Nhìn lại, thấy tiếc cho công sức họ bỏ ra để làm album này. Lại so sánh với “Tự tình ca” của 5 Dòng kẻ hồi năm ngoái, mới càng thấy rằng về chuyên môn họ có thể tương đương, nhưng về con đường chung trong âm nhạc thì 5 Dòng kẻ đã bỏ xa họ rồi.

0 comments:

Post a Comment