Âm nhạc là một thứ rất riêng tư

1. Bữa trước có anh bạn (mở ngoặc là anh ấy hát rất hay và thẩm mỹ ẩm nhạc rất ổn, có thể gây ảnh hưởng tới nhiều người), trong câu chuyện phiếm anh bảo ca sĩ HAT hát rất tệ, anh chỉ ra rất nhiều điểm dở của giọng hát ấy. Ngồi im không nói câu gì, không phải sợ tranh luận, tại vì đã từng tranh luận với anh ấy ở nhiều đề tài khác, nhưng với chuyện nghe nhạc và chuyện ăn uống thì không muốn tranh luận, người này thích người kia không thích cũng là bình thường.

2. Sáng nay lại cậu bạn cố thuyết phục rằng album mới của Thu Phương rất hay rất hay. Mình thích Thu Phương lắm chứ, nhưng chẳng hiểu sao từ ngày chị sang Mỹ sinh sống, mình nghe nhạc chị thấy rất mệt. Hai năm nay đỡ mệt hơn nhưng vẫn... mệt. Và cái mệt ấy làm âm nhạc không bay lên được nữa. Nguyên album mới của Phương, thích và nghe đi nghe lại được duy nhất bài hát chủ đề "Phía nào đến chân trời".



3. Vừa tình cờ thấy một bài hát, không mới lắm, của Hà Anh Tuấn: Cứ thế (sáng tác của Phạm Toàn Thắng). Hà Anh Tuấn giọng không phải tốt, nhưng cá nhân mình thích cái kiểu tự sự trong chất giọng và cách hát của Tuấn, ảnh hưởng lên cả việc chọn bài và chọn nhạc sĩ. Mình xem đó là sự thông minh của một kẻ biết người biết ta, khi nào Tuấn vượt ra ngoài cái sự biết điều ấy thì không còn hay nữa.

4. Âm nhạc là một thứ rất riêng tư. Phần lớn thời gian bạn nghe nhạc là một mình, tuyệt nhất là nghe từ headphone hoặc một căn phòng được lấp đầy bởi âm nhạc. Ngay cả khi đi nghe nhạc có hàng nghìn người ở xung quanh thì cảm xúc bạn có được cũng là của riêng bạn kết nối với âm nhạc ở thời điểm đó mà thôi.

Vì thế thật khó để giải thích cho rõ ràng vì sao tôi thích mà anh không thích, và ngược lại. Thêm vào đó, âm nhạc lại còn gắn liền với ký ức và những kinh nghiệm cá nhân, cùng là một bản nhạc, nếu bạn nghe ca sĩ nào hát trước thì khả năng bạn thích phiên bản đó hơn những bản nghe sau này sẽ cao hơn rất nhiều.

Vì thế lần thứ hai, chúng ta chẳng nên tranh cãi cái này hay cái kia dở. Điều tốt nhất nên làm là chia sẻ những gì bạn thấy hay và chúng ta dừng lại ở đấy.

0 comments:

Post a Comment