The New Digital Age - Eric Schmidt & Jared Cohen

Tên tiếng Việt hơi buồn cười: “Sống sao trong thời đại số?” Tác giả là Chủ tịch Google và Giám đốc chính sách của Google Ideas.



Tên tác giả đảm bảo cho một tác phẩm best seller với rất nhiều lời đề tặng của những nhân vật VVIP trên thế giới. Bản dịch tiếng Việt khá ổn, đọc không thấy sạn. Nội dung cuốn sách giống như tập hợp những bài luận về xã hội tương lai với tác động của công nghệ thông tin và kỹ thuật số. Nghe có vẻ khô khan nhưng thật ra nếu tập trung đọc thì thấy khá nhiều ý tưởng hấp dẫn, những luận đề đọc lên ai cũng sẽ thấy quen thuộc và ồ lên thích thú.

Chỉ xin trích một đoạn ngắn trong Chương 2 (Nhân thân, quyền công dân và việc đưa tin trong tương lai)

Trong một thế giới lý tưởng, tất cả mọi người sẽ phải tự giác có ý thức quản lý nhân thân (identity) và cuộc sống ảo của họ trên mạng một cách cẩn thận, họ sẽ phải giám sát và quản lý chúng ngay từ khi còn nhỏ để khỏi gây ảnh hưởng xấu đến những cơ hội trong cuộc sống của họ sau này. Dĩ nhiên, điều này là không thể. Đối với trẻ em và thanh niên, động cơ muốn được khoe với người khác lấn át mối hiểm hoạ xa xôi và mơ hồ của việc phơi bày bản thân trên mạng, ngay cả khi đã biết được những hậu quả của việc làm này qua những ví dụ liên quan đến những nhân vật nổi bật trong công chúng. Cho đến khi một người bước vào tuổi 40 thì anh ta hay cô ta đã tích luỹ và lưu giữ một câu chuyện dài đầy đủ trên mạng về bản thân mình, tất cả nhữn sự kiện có thật và không thật, tất cả những sai lầm và tất cả những thành công trong tất cả mọi giai đoạn cuộc đời của anh ta hay cô ta. Ngay cả những tin đồn cũng sẽ tồn tại vĩnh viễn. 

Đáng để suy nghĩ phải không ạ?

0 comments:

Post a Comment