Life is going on


Cuộc sống vẫn tiếp diễn, dù ở đâu và trong hoàn cảnh nào đi nữa. Người giàu vẫn khóc vì những nỗi buồn và những giấc mơ phù phiếm. Người nghèo vẫn vui cười với những hạnh phúc bé con của riêng họ.

Những bức hình này tôi chụp ở một ngôi làng thuộc ngoại ô của Mandalay (Miến Điện). Có nên gọi nó là “làng” không nhỉ? Dăm chục túp lều, phần lớn là tạm bợ bằng nứa lá, dựng ngay bên mép đường. Cuộc sống của họ diễn ra ngay bên lề đường xã hội, theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Bạn tôi nhìn thấy cảnh một thằng bé kéo giật em nó lại để tránh xe tải – cái chết cách thằng bé chỉ trong gang tấc, đã ám ảnh mãi với câu hỏi “Sao người ta có thể sống nguy hiểm đến thế”.

Không cần câu trả lời. Tôi nghĩ chị cũng có câu trả lời của riêng mình rồi. Vì cuộc sống thì vẫn cứ tiếp diễn, và chúng tôi, những người “giàu” hơn họ, đừng băn khoăn làm gì, vì biết đâu chừng chúng tôi còn không hạnh phúc bằng họ kia.

Xem lại những bức ảnh này và quyết định đưa lên mà không cắt cúp và chỉnh sửa bất cứ điểm gì, tôi nhận thấy nó rực rỡ hơn mình hình dung. Không cần một lời nói nào, họ, những người bạn xa lạ, những người luôn sẵn sàng nở nụ cười khi nhìn thấy chúng tôi giơ máy ảnh lên, đã cho tôi thấy ý nghĩa của cuộc sống này. Khi mà mọi thứ được đưa về mức tối giản, hạnh phúc sẽ dễ tìm kiếm hơn nhiều.


















0 comments:

Post a Comment