Về Uyên Linh

Năm nay tn không theo dõi Vietnam Idol, cũng không có lý do gì đặc biệt (đơn giản là bận?) Chỉ đến tận sau khi Uyên Linh chính thức trở thành Idol 2010, tn mới tìm nghe tất cả các bài hát mà em đã thể hiện.

Nghe thích một, xem Uyên Linh biểu diễn còn thích gấp đôi. Nghe kể là đêm thi cuối cùng, Uyên Linh làm "vỡ tung" cả Sài Gòn...Những mỹ từ mà người ta giành cho Uyên Linh đã quá nhiều, nên chẳng cần nhắc lại làm gì, (thậm chí nên rút bớt đi, để cô gái ấy được sống đúng với cuộc đời thật).

Nhìn vào "hiện tượng" Uyên Linh, lại thấy rõ một điều kinh điển của marketing xưa nay: Sự hài lòng là kết quả của kỳ vọng và thực tế. Uyên Linh hát hay, biểu diễn xuất sắc, nhưng điều khiến công chúng "nổ tung" có lẽ không phải do bản thân Uyên Linh mà bởi vì đã quá lâu rồi người ta quen nghe với thứ âm nhạc khác, không chờ đợi và không kỳ vọng rằng Việt Nam sẽ có thêm những thế hệ Diva mới sau Linh, Lam, Nhung..gì nữa.

Hình ảnh của Uyên Linh gợi nhớ rất nhiều đến Mỹ Linh, cũng tóc ngắn, gương mặt dễ thương bầu bĩnh, cách phục trang và cách xử lý bài hát, cộng thêm nhiều ca khúc "cover" lại của Mỹ Linh. Uyên Linh có những điểm độc đáo riêng, đặc biệt ở cách giao tiếp với khán giả bằng những động tác không lời, khiến "giọng hát chạm được tới trái tim của khán giả" (đó là điều khiến Uyên Linh khác biệt với Ngọc Anh Sao Mai điểm hẹn, khác với Thảo Trang Vietnam Idol, dù những cô gái ấy hát cũng hay không kém, và vì thế xem Linh biểu diễn thì thấy hay gấp đôi là chỉ nghe).

Nhưng nếu mọi người còn nhớ, thì ở tuổi 22 của Uyên Linh, Mỹ Linh đã khá thành công trong lòng công chúng. Mỹ Linh năm 18 tuổi đã được biết đến với "Em và tôi" bên cạnh Tấn Minh, 20 tuổi đã có Giọt sương trên mi mắt, Thì thầm mùa xuân, Trên đỉnh Phù Vân, và 22 tuổi đã thực sự tỏa sáng với Anh Em. Có thể vì vào thời điểm đó, một giọng hát hay dễ dàng đến với công chúng hơn bây giờ (?), nhưng khi chỉ nhìn vào tài năng và giọng hát của hai cô gái cùng ở độ tuổi 22, tn vẫn thích Mỹ Linh hơn.

Mọi sự so sánh đều khập khiễng và không công bằng, nhưng muốn nhìn lại đôi điều để thực sự hy vọng Uyên Linh vững vàng hơn trước mọi lời tung hô của công chúng hay những ý kiến chê bai, thị phi... Em sẽ là một Diva tương lai hay sẽ dừng bước như những nữ ca sĩ khác đã từng được kỳ vọng... Hy vọng lắm.

tn, 28/12/2010

3 comments:

  1. he he, nàng cũng lên tiếng vụ này àh? Công nhận là mọi ng thờ ơ với nhạc Việt quá! Cứ nghe thấy dăm bài hát mấy em tóc xanh tóc đỏ thì đã quay lưng rồi. Còn với các Diva lớn nhiều lúc có thể trình của mình hơi thấp thành thử nghe hơi "khổ" để hiểu.
    Em UL được cái là làm ng nghe ko quá vất vả để hiểu, để sướng :)

    ReplyDelete
  2. Công nhận với Nêu là diễn tốt thì thôi rồi :X

    Phần hát thì không bàn vì em là fan và em bị cuồng những những người hát không chuyên :">

    Ánh mắt, nụ cười, cử chỉ... Dường như là rất tự nhiên, dường như là đã đo đếm được hiệu ứng :X Vô cùng thích sự thông minh của Linh :X

    ReplyDelete
  3. Nếu là thời đại truyền hình 3D thì sao nhỉ? Bao nhiêu người sẽ nhấp nhổm, hoặc thấy êm ái khi UL giang tay ra để níu kéo nhở!

    ReplyDelete