Tips cho các bạn đi Myanmar

Một vài kinh nghiệm nho nhỏ khi đi du lịch Myanmar:



1. Tuyến đường và địa điểm:
  • Nếu có thời gian thì đi cả 4 điểm: Yangon, Bagan, Mandalay, Inle Lake. Cung đường và thời gian hợp lý nhất là: Việt Nam - Yangon (1 ngày) - Bagan (2, 3 ngày) - Mandalay (2, 3 ngày) - Inle Lake (2 ngày) - Yangon - Việt Nam
  • Nếu không có thời gian để đi hết thì nên ưu tiên Bagan và Mandalay, vì đây là hai nơi đặc trưng nhất của Myanmar và có khá nhiều điều thú vị. Trước khi mình đi, có tham khảo thông tin từ vài nguồn thì có bạn nói Mandalay không đáng giành nhiều thời gian, nhưng cá nhân mình thì lại thấy Mandalay cực kỳ thú vị và đặc trưng. Còn Inle Lake thì đẹp và dễ chịu, nhưng nếu không đi được thì có thể bỏ qua. Yangon thì bắt buộc rồi, vì đấy là điểm chuyển tiếp ra - vào Myanmar, trừ khi bạn đi đường bộ.
  • Những điểm hay của từng nơi thì mình sẽ viết ở phần sau.

2. Ăn - Ở và chi phí sinh hoạt:
  • Chuyện ăn uống ở Myanmar không rẻ, trung bình một bữa ăn khoảng 3.000 - 5.000 kyats/1 người (tính thời giá hiện tại là 1 kyats = 30 VND).
  • Đặc biệt là đồ uống khá đắt, ngang với đồ ăn, kể cả ở hàng ăn bình dân. Ví dụ một chai nước suối 500ml giá khoảng 15.000 VND, một lon Coke khoảng 30-45 ngàn. Vì thế chú ý đừng lãng phí nước uống của bạn.
  • Giá phòng khách sạn thì trung bình 7-10$/1 người (ở đây mình lại dùng giá USD vì các khách sạn họ tính tiền theo giá USD), chất lượng thì không bằng ở Việt Nam đâu, chịu khó nhé và tiền nào sẽ có của nấy.
  • Gợi ý chỗ ăn/ở của từng nơi thì mình sẽ viết ở phần sau.
3. Đi lại:
  • Có ba phương tiện di chuyển chủ yếu có thể xem xét là Máy bay, xe bus và xe lửa. Mình chưa đi thử xe lửa nên sẽ không bình luận gì.
  • Bus ở Myanmar bây giờ đã khá hơn nhiều rồi, không đến nỗi "terrible" như bình luận trên các trang du lịch. Chỉ cần chú ý khi mua vé thì chọn loại có air-conditioner. Tuy nhiên giá cả thì đắt gấp đôi ở Việt Nam. Giá một chặng ngắn (200-300km) là 12.000 - 15.000 kyats (khoảng 350 - 450.000 VND)
  • Mình đã đi hai chặng bus (đêm): Bagan - Mandalay và Mandalay - Inle Lake thì thấy đều OK cả.
  • Về các chuyến bay nội địa thì chất lượng máy bay cũng ổn, (tương đương Air Mekong của mình), nhưng chất lượng sân bay thì kém xa, hầu hết đều làm bằng tay, cho nên khi tới nơi check in - check out, các bạn nhớ để ý hành lý của mình, tránh nhầm lẫn. Giá vé nội địa cũng tương đối cao, khoảng gần 100$ cho 1 chặng dài (Yangon - Bagan, hoặc Heho - Yangon), và gần 50$ cho 1 chặng ngắn hơn.
  • Các bạn chú ý khi cân nhắc giữa bus và máy bay thì phải tính đến cả chi phí đi từ sân bay về khách sạn của mình nữa, nhiều khi giá sẽ rất chát, ví dụ ở Heho về Inle Lake.
4. Mua sắm

Ở Myanmar chỉ có thể mua quà lưu niệm, có thể mua nhiều ở Mandalay và Inle Lake. Ngoài ra, sân bay Quốc tế Yangon (khu chờ boarding) bán quà lưu niệm rẻ và không phải mặc cả.

5. Tips cho từng địa điểm: (sẽ cập nhật sau)


0 comments:

Post a Comment