Về The Hurt Locker


The Hurt Locker là một bộ phim không dễ xem. Mở đầu là cảnh những người lính Mỹ trên đường phố (giờ đây đã là vùng chiến trường) Irag. Tưởng mình xem nhầm file..., vì nghe nói đây là bộ phim của một nữ đạo diễn.

Nhưng không nhầm, và hơn thế nữa, trong suốt hai tiếng đồng hồ của bộ phim, bối cảnh gần như chỉ loanh quanh ở vùng chiến tranh ấy với vài người lính Mỹ, với chuyện gỡ bom mìn và những cảnh súng ống, đất cát, và máu. Không có chuyện tình yêu trong chiến tranh, hầu như không có sự xuất hiện của nỗi nhớ nhà, không có những xung đột khắc nghiệt... Chiến tranh dưới con mắt của Kathryn Bigelow đáng sợ bởi chính sự quen thuộc, nhàm chán nhưng ngấm ngầm giết chết từng con người trong ấy. Có một vài cảnh ấn tượng xen kẽ trong bộ phim, chủ yếu là về những cái chết đã đến, tuy nhiên nó cũng không ấn tượng đến mức làm người ta nghẹt thở (như những bộ phim chiến tranh khác). Điều này cũng có thể giải thích là một kẻ chưa từng nếm mùi chiến tranh và chưa thực sự cảm thấy sự đau đớn của chiến tranh tác động đến mình, thì sẽ không có được những cảm xúc mạnh mẽ mà bộ phim đem lại.

Mình phải mất đến lần thứ ba mới xem hết được The Hurt Locker, phần vì tò mò (muốn xem xong bộ phim trước khi lễ trao giải Oscar diễn ra), phần khác là cũng không muốn bỏ cuộc. The Hurt Locker được làm theo kiểu một bộ phim tài liệu chiến trường, bối cảnh "có vẻ" không trau chuốt và nhiều đoạn rung, lắc "giống như" phóng viên vừa cầm máy quay vừa chạy.

Nhưng mặc dù khó xem, thì The Hurt Locker là một bộ phim đáng xem (không phải vì nó đoạt 6 giải Oscar). Đoạn cuối cùng, dài khoảng 7 phút, là đoạn hay nhất đối với mình. Sau tất cả những điều quen thuộc, nhàm chán đến mức không còn khiếp sợ nữa, đến một lúc nào đấy người ta vẫn được đánh thức bởi những bản năng yêu thương của con người. "... Có ai đang chờ đợi và yêu thương tôi không? Cha mẹ tôi, nhưng họ thì không được tính. Còn ai nữa không?... Tôi bỗng thấy mình thèm có một đứa con trai..."

Một bộ phim không có mở đầu, và cũng không có kết thúc. Cuộc chiến vẫn ở đó từ trước khi ta đến, và nó vẫn còn tiếp tục khi ta ra đi.

Hơi bất ngờ khi The Hurt Locker đoạt giải cao nhất của Oscar năm nay, nhưng dù sao cũng thấy là nó xứng đáng.

0 comments:

Post a Comment