Giấc mơ mùa lá... giữa phố Sài Gòn

Sài Gòn vào mùa mưa. Những ngày may mắn có mưa vào buổi sáng, đi qua những con đường nhỏ nhiều cây, như là Trần Quốc Thảo, Nguyễn Đình Chiểu, Phạm Ngọc Thạch..., thành phố đẫm nước mưa và xanh mướt, rồi sau cơn mưa, trời sẽ trong vắt... Sẽ nhớ Hà Nội những ngày cuối hè đầu thu, sẽ nghe Hồng Vy hát Giấc mơ mùa lá, và sẽ khóc.
Sáng qua Sài Gòn có mưa. Buổi trưa ngồi trong quán ăn, quán vắng, đèn vàng ấm, nhìn qua khung cửa trong veo, dãy nhà bên kia có những tán lá lòa xòa như tóc mái người thiếu nữ. Lòng chùng xuống, giữa rất nhiều bộn bề của đời sống thường nhật nơi này.

Chiều vô tình đọc một tin ngắn về album mới của ca sĩ Hồng Vy. (Cũng không quá mới nữa, nghe tin từ tháng Tư mà công việc cuốn đi nên quên bẵng mất). Cuống quýt đi tìm như đi gặp bạn cũ... Mất thêm nửa buổi sáng nữa mới có được CD mới trong tay.


Và giấc mơ mùa lá bắt đầu... giữa phố Sài Gòn, giữa những ngày này
...


Nén những giọt nước vẫn nằm chờ ở khóe mắt, nhưng không nén được khi nghe đến bài cuối cùng, cũng là bài chủ đề của album...

Một chiều ba mươi, mùa lá sinh sôi xuân ngời Hà Nội,

Từng ngày đông qua vườn đào thắm nắng,
Hè về xôn xao ngoài phố ve ngân,
Mẹ hát ru em mùa thu êm êm...
Bài hát ru đêm mùa thu trong veo.

Đã nghe Giấc mơ mùa lá rất, rất nhiều lần, nhưng lần nào cũng vậy, dù ở Hà Nội, hay Sài Gòn, hay trên những con đường của những vùng đất lạ, vẫn nhớ Hà Nội, nhớ mẹ, nhớ những ngày bé líu ríu còn sống ở phố nhỏ, phố nhà binh - phố nhiều lá - phố nhiều màu xanh.

Hồng Vy quá tuyệt vời với Giấc mơ mùa lá, đây cũng là lần đầu tiên bài hát được phát hành chính thức trong một album. Giấc mơ mùa lá của Hồng Vy có nét tươi sáng của mùa xuân, sự trong trẻo của Hà Nội những ngày đầu mùa hè, có cảm giác run run những ngày cuối thu và cái rét mùa đông Hà Nội. Giấc mơ mùa lá thành công vì nhạc, vì lời và tất nhiên là cả vì người hát nữa. Tự hứa là sẽ không nghe thêm bất kỳ ca sĩ nào khác (?) hát bài này nữa, để giữ nguyên vẹn cảm giác này, để nhớ những ngày tháng này.

Tám ca khúc khác của album cũng rất hay. Chia sẻ rất ngắn gọn với các bạn cũng thích giọng hát của chị Hồng Vy: vẫn thích chị hát những bài cách mạng, hay những bài hát "cũ", trong album này cũng thế. Kiểu hòa âm  mới vừa đủ để làm tác phẩm không bị lạc hậu, giữ được nét hào sảng của những ca khúc nhạc đỏ, và thêm được sự tươi sáng của những ngày mới. Hai ca khúc hiện đại (Đoản khúc thu Hà Nội và Đêm nằm mơ phố) có hơi đuối hơn, có thể chỉ vì cảm giác cá nhân. Nhưng dù sao đi nữa, vẫn rất thích giọng hát tươi sáng (và rất rõ lời nữa) của chị Hồng Vy.

Cảm ơn hai vợ chồng chị, đã lâu lắm rồi mới lại xúc động vì nghe một album nhạc mới.

TN, ngày 7/6/2012


1 comments:

  1. Chao Trang,ban van manh khoe va moi chuyen thuan loi ca day chu? Kha lau roi, hom nay minh lai dc doc bai viet cua Trang Neu Blog;
    Van nhu thuong le, co le vi la phong cach, Trang viet tu nhien, don gian, nhe nhang, ...nhung van boc lo day du nhung cam xuc rieng( va chung ) cua nguoi dang song xa HN;
    Mong rang se co nhieu bai viet cua Trang tren blog, de nhung nguoi dang o xa HN hon Trang duoc doc, duoc nghe nhung nhac pham ve mot Hanoi cua hom nay, cua nhung ngay qua....
    Chuc Trang binh yen.

    ReplyDelete