Manu Chao và cái đuôi dài trong âm nhạc


Mới tình cờ nghe được Manu Chao nhờ một thành viên trên ibox.fm. (Viva những cái đuôi dài trong âm nhạc và những người như anh bạn đó). Một cảm giác rất thú vị và hoàn toàn âm nhạc khi lần đầu tiên nghe Manu Chao.

Ngay lập tức tìm thêm thông tin và cố gắng download thêm ít nhạc nữa của nghệ sĩ này. Manu Chao, người Tây Ban Nha, hát nhạc folk, bằng các thứ tiếng: Anh, Pháp, Tây Ban Nha và cả Arab, (nhưng trên thực tế, nhạc của Manu Chao là một sự pha trộn rất lạ, với cái gốc là nhạc Latin, nhưng pha trộn thêm một chút ít Country, một ít Rock, một ít Jazz, và một vài nét rất Á Đông).

Chủ đề trong âm nhạc của Manu Chao cũng khá lạ lẫm, tình yêu có lẽ chỉ chiếm một góc nhỏ, còn lai là những câu chuyện đường phố, dân nghèo, người nhập cư...

Bạn nghe thử một bài của Manu Chao tại đây, và nếu thích - có thể download album gần đây nhất của Manu Chao là La Radiolina.

----------------

Nói thêm một chút về những cái đuôi dài trong âm nhạc: Mình ngày càng tin tưởng vào lý thuyết Cái đuôi dài (the long tail), đặc biệt là trong âm nhạc. Ở đâu đó, những tác phẩm ít nổi danh nhưng thực sự hay ho vẫn đang tồn tại, dù nó chỉ có một số ít người nghe nhưng không có nghĩa là nó kém chất lượng.

Từ khi tham gia vào iBox.fm Team và sử dụng ibox thường xuyên thì lại càng thấy điều này rõ ràng hơn nữa. Có rất nhiều nghệ sĩ mới (với mình) và những bản nhạc hay được khám phá tại đây, mà Manu Chao chỉ là một trong nhiều ví dụ như thế.

0 comments:

Post a Comment